รมว.ตปท.สหรัฐฯ คนใหม่ส่งสัญญาณยังไม่ยกเลิกมาตรการลงโทษอิหร่าน

Antony Blinken, accompanied by his wife Evan Ryan, arrives for his ceremonial swearing-in as Secretary of State, Wednesday Jan. 27, 2021, in Vice President Kamala Harris' ceremonial office, in the Eisenhower Executive Office Building, on the White…

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่ แอนโทนี บลิงเคน ส่งสัญญาณว่าสหรัฐฯ จะยังไม่ยกเลิกมาตรการลงโทษที่นำมาใช้กับอิหร่านในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่จะยังรอดูท่าทีของอิหร่านว่าจะละเมิดข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับประเทศตะวันตกเมื่อ 6 ปีก่อนหรือไม่

นายบลิงเคนกล่าวเมื่อวันพุธระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐฯ ยังคงห่างไกลกับการกลับเข้าร่วมในสนธิสัญญาด้านนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศ ภายใต้ชื่อ Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) ตามที่ประธานาธิบดีไบเดนได้ประกาศไว้ในช่วงการหาเสียง

โดยนายไบเดนรับปากว่าจะยอมยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและจะสานสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านขึ้นใหม่ หากรัฐบาลกรุงเตหะรานยอมกลับไปปฏิบัติตามสนธิสัญญา JCPOA คือการระงับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาอาวุธอำนาจทำลายล้างสูง

อิหร่านเริ่มละเมิดสนธิสัญญาฉบับนี้เมื่อปี 2019 หลังจากที่รัฐบาลอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถอนสหรัฐฯ ออกจากสนธิสัญญาฉบับนี้โดยให้เหตุผลว่าเป็นการช่วยเหลืออิหร่านให้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้เร็วขึ้น และเริ่มนำมาตรการลงโทษอิหร่านกลับมาใช้

รัฐมนตรีบลิงเคน เน้นย้ำจุดยืนของประธานาธิบดีไบเดนว่า หากอิหร่านยอมกลับเข้าร่วมใน JCPOA สหรัฐฯ ก็จะยอมกลับเข้าร่วมอีกครั้งเช่นกันเพื่อให้การเจรจาด้านนิวเคลียร์กับอิหร่านสามารถเดินหน้าได้ต่อไป

"เราจะใช้ช่องทางนี้ในการสร้างข้อตกลงที่แข็งแกร่งและยาวนานกว่าเดิม และเพื่อจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับอิหร่าน" นายบลิงเคนกล่าว