แมคโดนัลด์ เสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า ‘บิ๊กแมคไก่’ ในอียู

แฟ้ม - เมนูเบอร์เกอร์ Quarter Pounder และ Double Quarter Pound ของแมคโดนัลด์ ที่นครแอตแลนตา 6 มี.ค. 2018 (AP Photo/Mike Stewart, File)

ศาลอียูมีคำตัดสินในวันพุธว่า แมคโดนัลด์ สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า “บิ๊กแมค” ในสหภาพยุโรป นับเป็นคำตัดสินที่หยิบยื่นชัยชนะให้กับ ซูเปอร์แมค คู่แข่งของแมคโดนัลด์ในไอร์แลนด์ ในการต่อสู้ทางกฎหมายที่ดำเนินมานานหลายปี ตามรายงานของเอพี

ศาลอียู ชี้ว่าคำตัดสินอยู่บนพื้นฐานว่ายักษ์ใหญ่อาหารจานด่วนอเมริกัน ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าบริษัทได้ใช้ชื่อ “บิ๊กแมคไก่” ในเมนูแซนด์วิชไก่ของแมคโดนัลด์เป็นเวลามากกว่า 5 ปีได้

การตัดสินของศาลอียูเป็นมากกว่าแค่ชื่อของเบอร์เกอร์ เนื่องจากคำตัดสินนี้ ได้เปิดทางให้กับซูเปอร์แมค เครือฟาสต์ฟู้ดไอริชให้สยายปีกในสหภาพยุโรป โดยข้อพิพาทระหว่าง 2 แมคนี้ปะทุขึ้น เมื่อซูเปอร์แมคยื่นจดทะเบียนชื่อบริษัทในสหภาพยุโรปเพื่อกางแผนขยายกิจการ แต่แมคโดนัลด์คัดค้านว่าผู้บริโภคจะสับสน เนื่องจากแมคโดนัลด์มีเครื่องหมายการค้าในชื่อ บิ๊กแมค อยู่ในอียู

ทางซูเปอร์แมคไม่ย่อท้อ เพราะยื่นคำร้องไปยังสำนักงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปในปี 2017 เพื่อขอถอดถอนการจดทะเบียนชื่อ บิ๊กแมค ของแมคโดนัลด์ในอียู โดยกล่าวว่าบริษัทฟาสต์ฟู้ดอเมริกันรายนี้ไม่ได้พิสูจน์ว่าใช้ชื่อบิ๊กแมคในเมนูที่ไม่เกี่ยวข้องกับเบอร์เกอร์เกินกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ยุโรปจะใช้ยืนยันสิทธิ์เครื่องหมายการค้า ซึ่งหลังจากอียูอนุมัติคำร้องของซูเปอร์แมคบางส่วน แมคโดนัลด์ก็เคลื่อนไหวเพื่อยื่นอุทธรณ์ จนเรื่องราวยืดเยื้อมาถึงคำตัดสินในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ชื่อ บิ๊กแมค คือ แฮมเบอร์เกอร์ที่ประกอบด้วยเนื้อ 2 แผ่น ชีส ผักกาด หัวหอม แตงกวาดอง และซอสบิ๊กแมค อ้างอิงจากเว็บไซต์ของแมคโดนัลด์ ขณะที่ซูเปอร์แมค ไม่ได้ขายแซนด์วิชหรือเบอร์เกอร์ในชื่อ บิ๊กแมค ก็จริง แต่มีหนึ่งเมนูของร้านที่ชื่อ ไมต์ตี้ แมค ซึ่งมีส่วนประกอบของเมนูเหมือนกับ บิ๊กแมค

หลังมีคำตัดสินออกมา ทางผู้บริหารซูเปอร์แมค แพท เมดอนาห์ กล่าวหาแมคโดนัลด์ว่า “กลั่นแกล้งรังแกด้วยเครื่องหมายการค้าเพื่อกีดกันการแข่งขัน” และว่า “นี่คือคำตัดสินที่สำคัญที่ใช้หลักสามัญสำนึกในการใช้เครื่องหมายการค้าของบริษัทใหญ่ข้ามชาติ มันสะท้อนถึงชัยชนะสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลกด้วย”

ด้านแมคโดนัลด์ ไม่แปลกใจกับคำตัดสินที่สามารถอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมสหภาพยุโรปในขั้นต่อไปได้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า คำตัดสินที่มีออกมาไม่กระทบสิทธิ์การใช้เครื่องหมายการค้า บิ๊กแมค และบริษัทจะเดินหน้าให้บริการลูกค้าในยุโรปต่อไป

  • ที่มา: เอพี