'ไบเดน' เตรียมเซ็นต์คำสั่งฝ่ายบริหารเปลี่ยนนโยบายทรัมป์หลายฉบับ

U.S. President Joe Biden signs three documents including an Inauguration declaration, cabinet nominations and sub-cabinet nominations in the Presidents Room at the U.S. Capitol after the 59th Presidential Inauguration in Washington, U.S., Jan. 20, 2021.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ โจ ไบเดน จะเริ่มทำงานในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งด้วยการลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารหลายฉบับเพื่อเปลี่ยนนโยบายหลายอย่างของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

คณะทำงานของนายไบเดน มีแถลงการณ์ในวันพุธว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารหลายฉบับทันทีในวันพุธหลังพิธีปฏิญาณตน ซึ่งรวมถึงการแก้ไขจัดการวิกฤติโคโรนาไวรัส แก้ไขกฎหมายคนเข้าเมือง กฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก การห้ามผู้เดินทางจากประเทศมุสลิมบางประเทศเข้ามาในสหรัฐฯ ตลอดจนการยุติการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังจะนำสหรัฐฯ กลับสู่สนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้วยการสภาพภูมิอากาศโลก และกลับไปเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก รวมทั้งผลักดันมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ชุดใหม่มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในการผ่อนผันหนี้ทางการศึกษา

โฆษกทำเนียบขาวคนใหม่ เจน ซากี กล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะผลักดันให้มีการยกเลิกการกีดกันด้านเชื้อชาติและสีผิว หรือการเลือกปฏิบัติทางเพศในหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งยกเลิกคำสั่งห้ามบุคคลข้ามเพศทำงานในกองทัพบก

คณะทำงานของนายไบเดนระบุว่า ประธานาธิบดีคนใหม่จะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารหลายสิบฉบับในช่วงสิบวันจากนี้ เพื่อเริ่มการบริหารประเทศในทันทีโดยไม่ต้องรอความเห็นชอบจากรัฐสภาสหรัฐฯ