ไบเดนลงนามรับรองวันหยุดใหม่ของอเมริกา “จูนทีนธ์” 19 มิถุนายน

Juneteenth

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในกฎหมายรับรองวันหยุดใหม่ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ คือวันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี กำหนดให้เป็น Juneteenth National Independence Day หรือ “วันประกาศอิสรภาพแห่งชาติ จูนทีนธ์”

วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) คือวันที่สหรัฐฯ ร่วมฉลองการสิ้นสุดความเป็นทาสของชาวแอฟริกันอเมริกันที่ดำเนินมานานถึง 155 ปีก่อนจะยุติได้หลังสงครามกลางเมือง

การประกาศเลิกทาสในสหรัฐฯ หรือ Emancipation Proclamation เป็นคำประกาศที่ 95 ของประธานาธิบดีและคำสั่งของฝ่ายบริหารที่ออกโดยประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ที่มีผลบังคับใช้ในรัฐต่างๆ ทางภาคใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1863 แต่ผู้ที่อยู่ในสถานะทาสในรัฐเท็กซัสกลับไม่ได้รับแจ้งถึงข่าวนี้จนกระทั่งเวลาผ่านไป 2 ปีครึ่ง เมื่อกองทหารสหรัฐฯ เดินทางมาถึงเมืองกัลเวสตัน ของรัฐเท็กซัส และยืนยันข่าวนี้ในปี ค.ศ. 1865

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้ที่เป็นอิสระจากความเป็นทาสจะร่วมกันฉลองอิสรภาพในวันที่ 19 ของเดือนมิถุนายน ที่เมืองกัลเวสตัน ก่อนที่จะมีผู้รวบคำเรียกเดือนมิถุนายน หรือ จูน (June) ในภาษาอังกฤษ และวันที่ 19 ซึ่งคือคำว่า ไนน์ ทีนธ์ (Nineteeth) เข้าด้วยกัน กลายมาเป็นวัน จูนทีนธ์

Your browser doesn’t support HTML5

วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) คืออะไร? สำคัญอย่างไรในอเมริกา?

ที่ผ่านมา หลายรัฐในสหรัฐฯ ประกาศให้วันที่ 19 มิถุนายนเป็นวันหยุดสำหรับพนักงานและลูกจ้างของรัฐ ขณะที่บริษัทเอกชนบางแห่งอนุญาตให้พนักงานหยุดงานในวันนี้ด้วย โดยการเฉลิมฉลองนั้นมักเป็นในรูปแบบของการปิกนิก ไปจนถึงการเดินขบวนพาเหรด และการจัดคอนเสิร์ต

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ มีวันหยุดของรัฐบาลกลางทั้งหมด 10 วัน โดยวันสุดท้ายที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือ วันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr. Day) ซึ่งถูกประกาศให้เป็นวันหยุดเมื่อปี ค.ศ.1983