ไบเดนหารือซูเเน็กชื่นมื่น แม้สองประเทศเห็นต่างเรื่อง 'ระเบิดลูกปราย'

  • VOA

British Prime Minister Rishi Sunak meets with U.S. President Joe Biden at 10 Downing Street in London, July 10, 2023,

ประธานาธิบดีสหรัฐฯโจ ไบเดน กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและอังกฤษยังคงเเข็งเเกร่งขณะเยือนกรุงลอนดอน แม้ดูเหมือนว่าทั้งสองประเทศมีความเห็นที่เเตกต่างเรื่องการส่งอาวุธประเภทระเบิดลูกปรายให้กับยูเครน

ในการเยือนครั้งนี้ไบเดนได้หารือกับริชี ซูเเน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ในวันอังคารที่ลิทัวเนีย

"เรามีหลายเรื่องที่ต้องคุยกัน... เราเดินหน้าไปในทิศทางที่เป็นบวก" ผู้นำสหรัฐฯ กล่าว

ด้านซูเเน็กระบุว่า เป็นเรื่องดีที่ทั้งคู่ได้หารือกันต่อหลังจากที่ได้คุยกันเมื่อเดือนที่เเล้ว ที่ทำเนียบขาว

เขากล่าวว่า การได้เจรจากับไบเดนในครั้งล่าสุดนี้เป็นเรื่องที่ "ยอดเยี่ยม"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนสหรัฐฯ​และอังกฤษลงนามใน "ปฏิญญาแอตเเลนติก" (Atlantic Declaration) เพื่อการร่วมมือกันด้านเทคโนโลยี พลังงานสะอาด และทรัพยากรเเร่ที่สำคัญ ในการคานอำนาจจีน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ย้ำว่า ในรอบหกเดือนที่ผ่านมาผู้นำทั้งสองต่างเดินทางเยือนกันเเละกันถึงหกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศว่าจะส่งระเบิดลูปรายให้ยูเครนซึ่งเป็นอาวุธที่ถูกปฏิเสธโดย 123 ประเทศรวมทั้งอังกฤษ เนื่องจากระเบิดชนิดนี้สามารถก่ออันตรายต่อคนจำนวนมาก และอาจทำให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

FILE - Cluster bomb units are displayed at a Lebanese military base in Nabatiyeh, Sept. 12, 2011. The Biden administration said July 7, 2023, that it would provide cluster munitions to Ukraine in the latest military aid package for the war against Russia.

นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังไม่เคยออกมาสนับสนุนสหรัฐฯ​ ในเรื่องนี้อย่างเปิดเผย และยังกล่าวในวันเสาร์ว่า อังกฤษ "เป็นประเทศที่ลงนามในอนุสัญญาที่ห้ามการผลิตหรือใช้ระเบิดลูกปราย และขอให้เลี่ยงการใช้" อาวุธชนิดนี้

ซูเเน็กกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อังกฤษสนับสนุนยูเครนในการต้านการรุกราน "ที่ผิดกฎหมาย" ของรัสเซีย "แต่เราทำเช่นนั้นโดยการให้รถถังสำหรับการต่อสู้ที่หนัก และอาวุธพิสัยไกลเป็นส่วนใหญ่ และหวังว่า ทุกประเทศสามารถสนับสนุนยูเครนต่อไป "

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ เจค ซัลลิเเวน บอกผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประเด็นเรื่องระเบิดลูกปรายไม่ได้สร้างความเเตกเเยกระหว่างสหรัฐฯ และอังกฤษ

White House National Security Advisor Sullivan addresses the daily press briefing at the White House in Washington

ซัลลิเเวน กล่าวว่า ไบเดนและซูเเน็กเห็นตรงกัน "ในภาพใหญ่ที่เราต้องการให้สำเร็จตามเป้าหมาย และมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างที่เคยเป็นมาตลอด" ตั้งเเต่เกิดสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังมุ่งความสนใจไปที่การรับประกันความมั่นคงให้กับรัฐบาลยูเครนในระยะยาว

ไบเดนเคยกล่าวว่า เขาไม่คิดว่ายูเครนพร้อมที่จะเป็นสมาชิกนาโต้ในเวลานี้ เพราะยูเครนต้องทำการปฏิรูปเสียก่อน และหากยูเครนเป็นสมาชิกนาโต้ พัฒนาการดังกล่าวอาจทำให้นาโต้มีความขัดเเย้งโดยตรงกับรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ ยังมีกำหนดเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาลส์ที่สามแห่งอังกฤษ ที่พระราชวังวินเซอร์ เพื่อหารือเรื่องการลงทุนของภาคเอกชนในการแก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ

ในคืนวันจันทร์ ไบเดนมีกำหนดเดินทางไปกรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย เป็นเวลาสองวัน เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ยูเครนกับสมาชิกกลุ่มนาโต้รายอื่น ๆ

  • ที่มา: วีโอเอ