ไบเดนขอเพิ่มจนท.หน่วยงานอารักขา หลังเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ครั้งที่ 2

  • VOA

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวในวันจันทร์ว่า สำนักงานอารักขาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งที่สองในรอบสองเดือน

ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "Secret Service ต้องได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม" และ "รัฐสภาควรตอบรับความต้องการของพวกเขา" "เราจำเป็นต้องมีจำนวนบุคลากรเพิ่ม"

ปธน.ไบเดน กล่าวด้วยว่า "ขอบคุณพระเจ้าที่อดีตปธน.ทรัมป์ ไม่เป็นอะไร" ขณะที่รองปธน.คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งปธน. และคู่แข่งของทรัมป์ มีแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ดีใจที่ทรัมป์ปลอดภัย และว่า "ความรุนแรงต้องหมดไปจากอเมริกา"

Your browser doesn’t support HTML5

เอฟบีไอชี้เหตุยิงปืนใกล้สนามกอล์ฟทรัมป์ เข้าข่ายพยายามลอบสังหาร

เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่รัฐฟลอริดา เปิดเผยว่า ชายผู้หนึ่งพร้อมปืนไรเฟิลได้จ่อกระบอกปืนไปที่สนามกอล์ฟของโดนัลด์ ทรัมป์ ในเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ในขณะที่ทรัมป์กำลังออกรอบอยู่ที่นั่น

เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ดูเหมือนว่าเป็นความพยายามลอบสังหารอดีตปธน.ทรัมป์

ช่วงเวลาเกิดเหตุ ทรัมป์อยู่ห่างราว 365 - 455 เมตร จากจุดที่เจ้าหน้าที่เห็นผู้ต้องสงสัยอยู่ในพุ่มไม้และกำลังเล็งกระบอกปืนไรเฟิลผ่านรั้วสนามกอล์ฟไปในทิศทางที่ทรัมป์อยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่อารักขาของหน่วยงาน Secret Service ต้องยิงตอบโต้ 4 นัด แต่กระสุนไม่โดนตัวชายผู้นั้นก่อนที่เขาจะขับรถหนีไปและถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา

แผนที่แสดงจุดเกิดเหตุพยายามลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยคือ ไรอัน เวสลีย์ รูธ วัย 58 ปี ซึ่งทิ้งปืนไรเฟิลกับกล้องโกโปร (GoPro) และเป้สะพายหลัง เอาไว้ในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะขึ้นรถยนต์นิสสันหลบหนีแต่ถูกพยานถ่ายรูปป้ายทะเบียนไว้ได้ เขาถูกจับกุมขณะกำลังอยู่บนทางหลวง อินเทอร์สเตท 95 ห่างจากสนามกอล์ฟราว 65 กม.

หลังเกิดเหตุไม่นาน ทรัมป์โพสต์ทางสื่อทรูธโซเชียลของเขาว่า เขาปลอดภัยดีและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย รวมท้ังขอบคุณบรรดาเจ้าหน้าที่ Secret Service ด้วย

และในวันจันทร์ ทรัมป์ กล่าวกับสถานีข่าว ฟ็อกซ์นิวส์ โดยกล่าวหาว่ามือปืนผู้นี้ "เชื่อในคำพูดของไบเดนและแฮร์ริส และกระทำการเช่นนั้น" และว่า "คำพูดของพวกเขาทำให้ผมถูกยิง ในขณะที่ตัวผมกำลังจะเยียวยาประเทศนี้ และพวกเขาที่เป็นฝ่ายทำลายประเทศ"

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์