ไบเดนยกย่องการเข้าร่วมนาโต้ของฟินแลนด์ระหว่างเยือนกรุงเฮลซิงกิ

  • VOA

US-Nordic Leaders' Summit 2023 in Helsinki

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ชื่นชมฟินแลนด์ในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ในโอกาสการเยือนกรุงเฮลซิงกิเพื่อร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศนอร์ดิก ในวันพฤหัสบดี

ในการเยือนกรุงเฮลซิงกิครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดการหารือกับประธานาธิบดีฟินแลนด์ ซาอูลิ นีนิสโต ก่อนที่ทั้งสองผู้นำจะประชุมร่วมกับผู้นำสวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์

ก่อนการหารือทวิภาคกับผู้นำฟินแลนด์ ปธน.ไบเดนกล่าวยกย่องฟินแลนด์ในการเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้ และว่า “วิสัยทัศน์เกี่ยวกับโลกที่เรา (สหรัฐฯและฟินแลนด์) ต่างมีร่วมกัน ... ก็คือโลกที่มีเสรีภาพมากขึ้น และมั่นคงมากขึ้น”

วาระการประชุมสุดยอดสหรัฐและกลุ่มประเทศนอร์ดิก ครอบคลุมการหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือด้านความมั่นคง และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ 2 ประเทศในกลุ่มนอร์ดิกอย่างฟินแลนด์และสวีเดน ยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อปีก่อน และนาโต้ตอบรับคำขอของฟินแลนด์เมื่อเดือนเมษายน แต่กรณีของสวีเดนมีเสียงคัดค้านจากตุรกีและฮังการี ก่อนที่ในช่วงต้นสัปดาห์ในเวทีประชุมสุดยอดนาโต้ ประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน จะเปิดทางให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต้ได้

ส่วนประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มนอร์ดิกนั้นล้วนเป็นสมาชิกนาโต้ทั้งสิ้น

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอเอฟพีและรอยเตอร์