ที่ปรึกษาแย้ม 'ไบเดน' อาจรอมชอมมูลค่าเงินช่วยเหลือชุดใหม่ตามที่รีพับลิกันเสนอ

USA, Washington, U.S. President Joe Biden smiles after signing executive orders strengthening access to affordable healthcare

ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ระบุว่าผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่อาจพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ชุดใหม่ให้มีมูลค่าลดลงจากระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอไปก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะให้สามารถผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาสหรัฐฯ ได้โดยเร็ว

นายไบรอัน ดีส (Brian Deese) ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของรัฐบาลโจ ไบเดน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ว่า นายไบเดนจะพิจารณาข้อเสนอของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 10 คนที่ต้องการให้มาตรการช่วยเหลือชุดใหม่นี้มีมูลค่าลดลง

ที่ปรึกษาผู้นี้กล่าวว่า สิ่งที่ประนีประนอมไม่ได้คือ "ความเร่งด่วน" ที่ต้องพยายามผลักดันมาตรการชุดใหม่นี้ออกมาให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ไขวิกฤติในปัจจุบัน รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้ทั่วถึง และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดนแสดงความประสงค์ว่าพร้อมที่รอมชอมกับพรรครีพับลิกันในเรื่องจำนวนเงินในมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ แต่หากการเจรจาถูกยืดเยื้อออกไป พรรคเดโมแครตก็พร้อมที่จะผลักดันมาตรการช่วยเหลือมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอไว้เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบของทั้งสองสภาที่ครอบครองโดยพรรคเดโมแครตทันที

นายไบเดนทวีตข้อความในวันอาทิตย์ว่า มาตรการช่วยเหลือคนอเมริกันชุดใหม่จะรวมถึงการขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือสำหรับคนว่างงานเพื่อให้พวกเขาสามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

โดยเงินช่วยเหลือสำหรบคนว่างงานดังกล่าวจะเพิ่มจำนวนจาก 300 ดอลลาร์เป็น 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เพิ่มเติมจากสวัสดิการชดเชยการว่างงานจากรัฐต่าง ๆ และจะขยายเวลาจากที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมเป็นเดือนกันยายนด้วย ในขณะที่พรรครีพับลิกันต้องการให้คงระดับ 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เอาไว้

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันยังมิได้ระบุว่ามูลค่าที่ต้องการให้ลดลงนั้นจะอยู่ที่ระดับเท่าไร แต่คาดว่าอาจจะประมาณ 600,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นายไบเดนเสนอไว้มากกว่าสามเท่า

นอกจากนี้ พรรครีพับลิกันยังต้องการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการให้เงินช่วยเหลือโดยตรงแก่คนอเมริกัันจากที่นายไบเดนเสนอไว้คนละ 1,400 ดอลลาร์ โดยทางพรรครีพับลิกันระบุว่าต้องการให้เงินช่วยเหลือก้อนนี้ไปถึงคนที่เดือดร้อนจริง ๆ ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนคัดค้านข้อเสนอให้เพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำจาก 7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องลดพนักงานมากขึ้น