ปักกิ่งจวกอียูกีดกันการค้า ขู่ตอบโต้กรณีสอบสวนรถไฟฟ้าจีน

จีนตำหนิการสืบสวนของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปต่อนโยบายอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าของจีน โดยบอกว่าเป็นการปกป้องทางการค้าของอียู และเตือนว่าจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการค้าของสองฝ่าย

ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประกาศการสืบสวนนโยบายอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเมื่อวันพุธ โดยกล่าวหาว่าจีนส่งรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากออกมาขายในตลาดโลกในราคาถูกเกินความเป็นจริงเพราะได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

การสืบสวนดังกล่าวอาจมีผลให้อียูใช้มาตรการเก็บภาษีเพิ่มกับรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนได้

กระทรวงพาณิชย์จีนมีแถลงการณ์ว่า การสืบสวนครั้งนี้ "คือการปกป้องทางการค้าอย่างแท้จริงซึ่งจะส่งผลรบกวนและบิดเบือนอุตสาหกรรมยานยนต์โลกและห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งของอียูเอง และจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนกับอียู"

"จีนจะจับตามองอย่างใกล้ชิดต่อแนวโน้มนโยบายปกป้องทางการค้านี้ และจะมีมาตรการตามมาเพื่อปกป้องสิทธิตามกฎหมายและผลประโยชน์ของบริษัทจีน" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

China EV Exports

นักวิเคราะห์ของ Eurasian Group เตือนว่า หากอียูเพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนก็อาจนำไปสู่มาตรการตอบโต้จากปักกิ่ง หรืออาจเผชิญแรงผลักดันกลับมาจากบรรดาผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ต่างยืนยันว่าพวกตนไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์รายอื่นชี้ว่า กรณีนี้อาจชะลอการการขยายตัวของบรรดาบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีไฟฟ้าของจีน หรือส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่กำลังพยายามก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดโลก

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของบริษัทรถไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน รวมทั้ง BYD, Xpeng, Geely Auto และ Nio ร่วงลง 0.6% - 3% ในช่วงเปิดตลาดวันพฤหัสบดี ขณะที่หุ้นของบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีจีน CATL ลดลงมากกว่า 1%

ส่วนราคาหุ้นของบริษัทรถยนต์ในยุโรป ได้แก่ BMW, Volkswagen, Mercedes และ Stellantis ปรับตัวลดลงในการซื้อขายวันพฤหัสบดีเช่นกัน

ขยายส่วนแบ่งตลาดยุโรป

เจ้าหน้าที่อียูเชื่อว่ารถไฟฟ้าของจีนในตลาดยุโรปมีราคาถูกกว่ารถไฟฟ้าของบริษัทท้องถิ่นราว 20% ซึ่งกดดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ของยุโรปต้องกดราคารถของตนให้ต่ำลงไปด้วยเพื่อให้แข่งขันกับรถจีนได้

คณะกรรมาธิการอียูเชื่อว่าส่วนแบ่งการตลาดรถไฟฟ้าของจีนในยุโรปอาจเพิ่มจากระดับ 8% ในปัจจุบัน เป็น 15% ในปี 2025

ข้อมูลของ Center for Strategic and Internal Studies ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว จีนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอัตราส่วนราว 35% ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลก เพิ่มจากปี 2021 ราว 10% ส่วนใหญ่ส่งออกไปยังตลาดยุโรป

โดยผู้ส่งออกรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน คือ เทสลา (Tesla) ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันที่ไปตั้งฐานการผลิตในจีน ด้วยตัวเลขการส่งออกราว 40.25% ของรถไฟฟ้าทั้งหมดที่ส่งไปจากจีนระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายนปีนี้

คาดว่าประเด็นเรื่องการสืบสวนรถยนต์ไฟฟ้าจีนนี้จะเป็นประเด็นหลักในการหารือที่การประชุมสุดยอดประจำปี จีน-ยุโรป (China-EU Summit) ซึ่งจะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์