สื่อนอกตีข่าว ‘หมูเด้งฟีเวอร์’ ไวรัลไทยขวัญใจประชาคมโลก

หมูเด้ง ฮิปโปแคระเพศเมีย ไวรัลใหม่ขวัญใจคนไทยและทั่วโลก กำลังงับขาผู้ดูแล อรรถพล หนุนดี ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ประเทศไทย 16 ก.ย. 2024 (REUTERS/Athit Perawongmetha)

สื่อต่างประเทศพร้อมใจรายงานข่าวความน่ารักของ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระวัย 2 เดือน ที่โด่งดังทั้งในไทยและกลายเป็นขวัญใจประชาคมโลก

หมูเด้ง ฮิปโปแคระเพศเมีย ไวรัลใหม่ขวัญใจคนไทยและทั่วโลก ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ประเทศไทย 16 ก.ย. 2024 (REUTERS/Athit Perawongmetha)

เน็ตไอดอลดวงใหม่ “หมูเด้ง” โดดเด่นสมชื่อ จากการสวบ หรือ งับคนเลี้ยง ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นกิจวัตร พร้อมกับใบหน้าที่สร้างมีมรายวัน จนกลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตไทยและหลายประเทศทั่วโลกไปแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

เอ็นบีซี รายงานว่าชื่อหมูเด้งนี้มีที่มาจากการลงมติของเด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวกว่า 20,000 คนที่โหวตผ่านทางเพจเฟซบุ๊คของสวนสัตว์ จ.ชลบุรี หลังจากมันลืมตาดูโลกเมื่อ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา และดังเป็นพลุแตกจากคลิปที่คีปเปอร์ถ่ายทำชีวิตแต่ละวันของเน็ตไอดอลตัวน้อยนี้ ไม่ว่าจะกินเดินนั่งนอน และสวบเข่าคีปเปอร์ระหว่างอาบน้ำแม้จะไม่มีฟันขึ้นสักซี่

หมูเด้ง ฮิปโปแคระเพศเมีย ไวรัลใหม่ขวัญใจคนไทยและทั่วโลก ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ประเทศไทย 16 ก.ย. 2024 (REUTERS/Athit Perawongmetha)

นายอรรถพล หนุนดี คีปเปอร์ หรือ พี่เลี้ยงผู้ดูแลหมูเด้ง บอกกับรอยเตอร์ว่า ไม่คิดไม่ฝันว่าหมูเด้งจะไวรัลได้ขนาดนี้ “หมูเด้งเปิดตัวตอนอายุ 15 วัน ผมเก็บคลิปตั้งแต่วันที่ 1-15 พอเปิดตัววันนั้นคลิปก็ 20 กว่าล้านวิว” นายอรรถพล กล่าว

หมูเด้ง และพี่น้อง คือ หมูตุ๋น และหมูหวาน รวมตัวกันนั่งกินผักและขนมอย่างมีความสุขกันถ้วนหน้าเมื่อรอยเตอร์ไปถ่ายทำปรากฏการณ์หมูเด้งฟีเวอร์เมื่อวันจันทร์ โดยมีบรรดาแฟนคลับมารอชมความน่ารักกันคึกคัก

เอกภักษ์ มหาสวัสดิ์ ชาวไทยวัย 45 ปี ผู้มาเยือนสวนสัตวเปิดเขาเขียว บอกกับรอยเตอร์ว่า “ผมออกมาจากบ้านที่กรุงเทพมาตอน 6.30 น. เช้านี้ เพื่อดูหมูเด้งโดยเฉพาะ”

หมูเด้ง ฮิปโปแคระเพศเมีย ไวรัลใหม่ขวัญใจคนไทยและทั่วโลก และผู้ดูแล อรรถพล หนุนดี ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ประเทศไทย 16 ก.ย. 2024 (REUTERS/Athit Perawongmetha)

ด้านนายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว บอกกับรอยเตอร์ว่า ความโด่งดังของฮิปโปแคระหมูเด้ง ดึงดูดผู้มาเยือนสวนสัตวเปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ให้มาชมความน่ารักของมันอีกด้วย

“ปกติแล้วในช่วงวันธรรมดานี้เป็นโลว์ซีซั่น อย่างช่วงนี้ฝนตก คนมาเที่ยวน้อยมาก ไม่เกิน 800-1,200 ไม่เกินนี้ แต่ปัจจุบันก็เพิ่มมาเป็น 3,000-4,000 คนในวันธรรมดา และในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี่นะครับ ปกติแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 คน แต่อย่างวันเสาร์ที่ผ่านมาคนมาร่วม 10,000 คน 2 วันก็ 20,000 กว่า ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เราคาดไม่ถึง” และยอมรับว่ากระแสหมูเด้งฟีเวอร์ทำให้หลายคนอยากมาเจอเน็ตไอดอลตัวนี้อย่างมาก

สื่อซีเอ็นเอ็น เอ็นบีซี และไทม์ ต่างรายงานว่า ความน่ารักเกินต้านของหมูเด้ง ถึงขั้นไปปรากฎตัวในโฆษณาเครื่องสำอาง และเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของไทยอย่างรวดเร็ว

โดยเอ็นบีซี เผยว่า แบรนด์ Sephora โปรโมตผลิตภัณฑ์ที่ปัดแก้มในไทย โดยใช้แก้มชมพูอมพีชแบบละมุนของหมูเด้งเป็นเรฟ ให้สวยฉ่ำแบบไอคอน ส่วนร้านเบเกอรีในกรุงเทพฯ ต้องจำกัดการสั่งซื้อเค้กรูปร่างเป็นหมูเด้ง เพราะยอดสั่งถล่มทลายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ หมูเด้งยังมีวิกิพีเดียเป็นของตัวเอง และยังปรากฏตัวในมีมและแฟนอาร์ตมากมายทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

หมูเด้งมีแฟนคลับติดตามบนสื่อสังคมออนไลน์หลายล้านคนทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่มาชมกิจกรรมความซุ่มซ่ามแสนโก๊ะในแต่ละวัน รวมทั้งการโชว์พาวไล่งับพี่เลี้ยง

โดยหนึ่งในวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ติ๊กตอก เผยให้เห็นพี่เลี้ยงหมูเด้งกำลังเล่นกับฮิปโปแคระตัวนี้ มียอดชมมากกว่า 33 ล้านครั้งและมีคนกดชื่นชอบมากกว่า 2 ล้านครั้ง และอีกคลิปที่หมูเด้งกินผัก มียอดชมมากกว่า 15 ล้านครั้งทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแลรู้สึกกังวลว่าฮิปโปดาวติ๊กตอกตัวนี้จะตกอยู่ในอันตรายจากความดังของมัน

ผู้คนถ่ายภาพของหมูเด้ง ฮิปโปแคระเพศเมีย ไวรัลใหม่ขวัญใจคนไทยและทั่วโลก ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ประเทศไทย 16 ก.ย. 2024 (REUTERS/Athit Perawongmetha)

มีรายงานว่าแฟนคลับหมูเด้งไปสาดน้ำและปาข้าวของใส่หมูเด้ง ซึ่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ได้ระบุว่าจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับการกระทำเช่นนี้ พร้อมขอให้นักท่องเที่ยวที่มาชมหมูเด้งมีความยับยั้งชั่งใจในการชื่นชมสัตว์วัย 2 เดือนนี้

ล่าสุด ทางสวนสัตว์ได้จำกัดเวลาการเข้าชมไอคอนฮิปโปแคระที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เหลือเพียงแค่วันเสาร์และอาทิตย์ และจำกัดเวลาเข้าชมต่อรอบเพียง 5 นาทีเท่านั้น

ฮิปโปแคระถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พวกมันตกเป็นเป้าของนักล่า และเชื่อว่ามีเพียง 2,000 ตัวที่ยังหลงเหลืออยู่ในป่าตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่ในไลบีเรีย เซียร์รา ลีโอน กีนี และไอเวอร์รีโคสต์ อ้างอิงจาก Pygmy Hippo Foundation และมันมีอายุถึง 50 ปี และมีขนาดเพียงครึ่งเดียวของฮิปโปทั่วไปเมื่อโตเต็มวัย

  • ที่มา: รอยเตอร์, ซีเอ็นเอ็น, เอ็นบีซี, ไทม์