แหล่งข่าวเผย ‘ออง ซาน ซู จี’ ล้มป่วย รัฐบาลทหารปฏิเสธส่งรักษาเร่งด่วน

  • VOA

(แฟ้มภาพ) ออง ซาน ซู จี เข้าร่วมการประชุม Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry (UMFCCI) ในกรุงเนปิดอว์ 22 พฤศจิกายน 2019

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่ถูกจับกุมคุมขังหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อ 2 ปีก่อน ล้มป่วย แต่ทางรัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธที่จะส่งตัวเธอเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามที่ใกล้ชิดกับประเด็นดังกล่าว เปิดเผยกับสื่อหลายสำนักว่า ออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบล วัย 78 ปี ไม่สามารถรับประทานอาหารได้มากนัก เนื่องจากมีอาการปวดฟันอย่างรุนแรง รวมทั้งมีอาการอาเจียนและวิงเวียนศีรษะ

แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เธอได้รับการดูแลโดยแพทย์ในทัณฑสถานเมียนมา

สื่อบีบีซี รายงานด้วยว่า ออง ซาน ซู จี มีโรคเหงือกเรื้อรังและมีโรคความดันโลหิตต่ำร่วมด้วย

ด้านไมเคิล อาริส บุตรชายของออง ซาน ซู จี ส่งข้อความให้กับทางบีบีซีด้วยว่า การปฏิเสธไม่ให้เธอเข้ารับการรักษาพยาบาลตามคำแนะนำของแพทย์นั้นถือเป็นการกระทำที่ “ใจดำและโหดร้าย”

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1991 ถูกจองจำมาตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของเธอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 เธอเผชิญกับข้อหาคดีอาญา 19 คดี ตั้งแต่การโกงเลือกตั้งไปจนถึงละเมิดกฎควบคุมช่วงการระบาดของโควิด-19 และต้องโทษจำคุก 33 ปี

แต่เมื่อเดือนก่อน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้อภัยโทษบางส่วนให้กับ ออง ซาน ซู จี จากความผิด 5 คดีที่เธอถูกตั้งข้อหา และลดโทษจำคุกของเธอลง 6 ปี

  • ที่มา: วีโอเอ