ตลาดคาด ‘แอปเปิล’ พร้อมเข้าแข่ง-ชิงบัลลังก์วงการ AI

ภาพผู้คนที่เข้าร่วมการนำเสนอข้อมูลที่งาน WWDC ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของบริษัทแอปเปิล เมื่อ 10 มิ.ย. 2567 (Photo by Nic Coury / AFP)

บริษัทแอปเปิล (Apple) เปิดงานสัมมนาใหญ่ประจำปีในวันจันทร์ ท่ามกลางความคาดหวังว่า บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำแห่งนี้จะประกาศการก้าวเท้าเข้าสู่ยุคของปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ ได้ (generative artificial intelligence) ที่แม้จะมาช้าแต่ก็ถูกคาดหวังว่า จะมาแรงและปฏิวัติวงการจนก้าวขึ้นมาอยู่ที่แถวหน้าได้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในงานใหญ่ที่มักเป็นโอกาสที่บริษัทแห่งนี้ใช้เป็นเวทีแสดงหนังตัวอย่างของซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ที่จะนำมาใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ต่อไปนี้ ผู้ติดตามคาดหวังจะได้เห็นว่า แอปเปิลเตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ใช้กับโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นใหม่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์แอปเปิลอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ตั้งแต่ระบบผู้ช่วยเสมือนจริง Siri ทำงานได้แม่นยำขึ้น และระบบจัดเก็บรูปและเพลง รวมทั้งการพิมพ์ข้อความ หรือแม้กระทั่งการสร้างอีโมจิขึ้นเอง เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสนุกขึ้นกว่าเคยด้วย

และแม้แอปเปิลจะไม่ปริปากเปิดเผยสิ่งที่จะนำเสนอในงาน World Wide Developers Conference ที่เริ่มต้นในวันจันทร์และจะดำเนินต่อไปจนถึงวันศุกร์ ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทิม คุ้ก ซีอีโอของแอปเปิลเพิ่งบอกใบ้ว่า บริษัทจะเปิดตัวแผนงานระดับอภิมหาอลังการหลายชิ้นที่มุ่งเข้าสู่การแข่งขันด้านเอไอซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีคึกคักอย่างมากในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์แสดงความกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า แอปเปิลอาจตามหลังคู่แข่งรายอื่นอย่างมากในด้านนี้ โดยเฉพาะเมื่อยอดขายของบริษัทร่วงหนักอย่างไม่ค่อยเคยเห็นกันบ่อย ๆ ขณะที่ กูเกิล (Google) และซัมซุง (Samsung) ได้เปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ออกมากันเรียบร้อยแล้ว

ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์บางราย เช่น แดน ไอฟส์ จาก Wedbush Securities มองว่า งานประชุมใหญ่ในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายตัวทางธุรกิจอันคึกคักอีกครั้งของแอปเปิล ด้วยการผนวกเอไอเข้าไปในไอโฟน ไอแพดและคอมพิวเตอร์แมค ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของบริษัทชั้นนำแห่งนี้ได้ 450,000-600,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

SEE ALSO: สการ์เลตต์ โจแฮนสันกล่าวหาบริษัท 'โอเพ่น เอไอ' สร้าง AI เลียนเสียงเซ็กซี่

นอกจากนั้น มีรายงานหลายชิ้นที่ออกมาก่อนหน้านี้และยังไม่ได้ถูกตรวจสอบระบุว่า แอปเปิลอาจร่วมมือกับ OpenAI เพื่อนำความสามารถบางอย่างของผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT เข้ามาใส่ไว้ในโทรศัพท์ไอโฟนด้วย

  • ที่มา: เอพี