ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ้นแอปเปิลพุ่งกระฉูด หลังเปิดเเผนซื้อหุ้นคืนมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์


ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก
ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก

หุ้นบริษัทเเอปเปิลดีดขึ้น 7% ในวันศุกร์ เมื่อบริษัทอนุมัติแผนซื้อหุ้นคืนด้วยเงิน 110,000 ล้านดอลลาร์ มากกว่าที่บริษัทอเมริกันรายใดเคยใช้ในประวัติศาสตร์ของการซื้อหุ้นคืน ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงนักวิเคราะห์

นอกจากนั้นักลงทุนยังเชื่อว่ายอดขายของแอปเปิลจะเติบโตในอนาคต

เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี แอปเปิลเปิดเผยคาดการณ์ยอดขายในไตรมาสที่สามของปีงบประมาณ ที่มากกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้

วินสตัน ชัว นักวิเคราะห์แห่ง EPFR กล่าวว่าไม่เคยมีบริษัทใดในสหรัฐฯ ใช้เงินมากขนาดนี้ซื้อหุ้นคืน

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งใช้เงินสดในมือซื้อหุ้นคืน เพื่อช่วยคลายกังวลของนักลงทุน ท่ามกลางการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

นักวิเคราะห์บางรายเช่น แดนนิ ฮิวสัน หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์การเงินที่บริษัทเอเจ เบลล์ กล่าวว่าการซื้อหุ้นคืนอาจเป็นสัญญาณของการถึงจุดอิ่มตัวของการเติบโต

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า "หุ้น growth stock (หุ้นเติบโต) ต้องเเสดงให้เห็นว่ากำลังเติบโตต่อไปได้ที่อัตราซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นพอใจ เมื่อใดก็ตามการเติบโตชะลอลง ซึ่งแอปเปิลเป็นตัวอย่างอันดับต้น ๆ บริษัทจะซื้อหุ้นคืน หรือออกเงินปันผล เพื่อจูงใจให้นักลงทุนมีศรัทธาต่อบริษัท"

ทิม คุก ซีอีโอของเเอปเปิล กล่าวว่าบริษัทเตรียมที่จะเปิดเผยสิ่งที่ "น่าตื่นเต้นอย่างมาก"

รอยเตอร์รายงานว่าถ้อยเเลงดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์หลายคนต่างคาดหวังว่าแอปเปิลจะเปิดตัวการใช้ AI ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่งานประชุมประจำปีกับเหล่าคนในวงการเทคโนโลยีที่บริษัทจะจัดขึ้นไม่นานจากนี้ อาจเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG