สหรัฐฯ ควบคุมตัวพลทหารหนีข้ามพรมแดนหลังโสมแดงสั่งเนรเทศ

  • VOA

ภาพจากโทรทัศน์ เผยให้เห็นพลทหารทราวิส คิง ในรายการข่าวที่เผยแพร่ที่สถานีรถไฟกรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันพุธ 27 กันยายน 2023 เกาหลีเหนือเผยว่าได้เนรเทศพลทหารคิงที่วิ่งข้ามพรมแดนสองเกาหลี เมื่อเดือน กรกฎาคม (เอพี)

ทราวิส คิง ทหารอเมริกันที่หนีข้ามพรมแดนเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมายเมื่อเดือนกรกฎาคม อยู่ในการควบคุมตัวโดยทางการสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม หลังจากเกาหลีเหนือสั่งเนรเทศพลทหารนายนี้ไปยังจีน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า พลทหารคิงอยู่ในการควบคุมของทางการสหรัฐฯ โดยเขาเดินทางออกจากเกาหลีเหนือไปยังจีน และว่าทางการสวีเดนทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานเรื่องการปล่อยตัวพลทหารนายนี้

ก่อนหน้านี้ในวันพุธ สื่อรัฐบาลเปียงยางเพิ่งรายงานว่าเกาหลีเหนือได้สั่งเนรเทศพลทหารคิง หลังจากสิ้นสุดการสอบสวน กรณีที่เขาถูกทหารเกาหลีเหนือควบคุมตัวเมื่อ 2 เดือนก่อน หลังจากเขาวิ่งข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือจากบริเวณพื้นที่ความมั่นคงร่วมสองเกาหลีที่มีการติดอาวุธแน่นหนา

พลทหารทราวิส คิง ซึ่งเข้าเป็นทหารเมื่อปี 2021 มีกำหนดการเดินทางกลับสหรัฐฯ เพื่อมารับโทษทางวินัยและเตรียมปลดจากกองทัพ หลังจากหลังรับโทษจำคุก 2 เดือนในเกาหลีใต้ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย ก่อนที่เขาจะหลบหนีจากสนามบินเมื่อเดือนกรกฎาคม และไปร่วมทัวร์หมู่บ้านปันมุนจอมในอีก 1 วันต่อมา

สื่อเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ รายงานว่า พลทหารคิงถูกทหารเกาหลีเหนือควบคุมตัวบริเวณพื้นที่ความมั่นคงร่วม ระหว่างที่เขา “บุกรุกเข้ามายังดินแดนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” บริเวณเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (Military Demarcation Line) ระหว่างสองเกาหลี

สื่อรัฐบาลเปียงยาง เสริมว่าในการสอบสวน พลทหารคิงยอมรับว่าเขาเก็บงำความรู้สึกที่ไม่ดีต่อ “การทารุณกรรมอย่างไร้ซึ่งมนุษยธรรมและการเหยียดสีผิวภายในกองทัพบกสหรัฐฯ” และว่าพลทหารอเมริกันวัย 23 ปีผู้นี้ แสดงความปรารถนาที่จะลี้ภัยในเกาหลีเหนือหรือไปยังประเทศที่ 3 โดยระบุว่าเขา “ตาสว่าง” เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในสังคมอเมริกัน

  • ที่มา: วีโอเอ