ไทยได้รับเลือกนั่งเก้าอี้สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

  • VOA

สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ. 2025 - 2027

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ประกาศเลือกประเทศสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ. 2025 - 2027 ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 18 ประเทศที่ได้รับเลือกด้วย

นอกจากไทยแล้ว อีก 17 ประเทศที่ได้รับเลือก ได้แก่ เบนิน โบลิเวีย โคลอมเบีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เอธิโอเปีย แกมเบีย ไอซ์แลนด์ เคนย่า หมู่เกาะมาร์แชลล์ เม็กซิโก มาเซโดเนียเหนือ กาตาร์ สเปน เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติมีหน้าที่สำคัญในการสอดส่องดูแลการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นทั่วโลก หยุดยั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น สร้างบรรทัดฐานของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และให้ข้อเสนอแนะรวมทั้งส่งเสริมขีดความสามารถสำหรับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ

HRC ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 47 ประเทศ การเลือกตั้งสมาชิกจะกระทำโดยวิธีการลงคะแนนเสียงแบบลับโดยประเทศสมาชิกสหประชาชาติ 192 ประเทศ ประเทศที่จะเข้าเป็นสมาชิกได้จะต้องได้รับคะแนนเสียงอย่างน้อยกึ่งหนึ่งของจำนวนประเทศสมาชิกสหประชาชาติ โดยมีวาระในการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี

  • ที่มา: United Nations Human Rights Council