อิสราเอลนำศพ 6 ตัวประกันออกจากกาซ่า-เดินหน้าปฏิบัติการจนกว่าทุกคนจะกลับบ้าน

ผู้ประท้วงอิสราเอลปักหลักที่โรงแรมที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน พักอยู่ระหว่างการเยือนอิสราเอล ในกรุงเทลอาวีฟ 19 ส.ค. 2024 (AP Photo/Ohad Zwigenberg)

กองทัพอิสราเอลเผยเมื่อวันอังคารว่าได้นำศพตัวประกัน 6 รายที่กลุ่มฮามาสจับกุมตัวไปในการโจมตีเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ออกจากกาซ่าได้สำเร็จ ระหว่างที่สหรัฐฯ และตัวกลางเจรจาจากชาติอาหรับพยายามผลักดันให้การหารือข้อตกลงหยุดยิงเดินหน้าต่อไป

กองทัพอิสราเอลระบุว่ากองทัพได้นำร่างตัวประกันทั้ง 6 ออกมาในปฏิบัติการช่วงข้ามคืนทางตอนใต้ของกาซ่า โดยไม่ได้ระบุว่าตัวประกันทั้ง 6 เสียชีวิตเมื่อใดและอย่างไร ด้านครอบครัวตัวประกันที่ถูกจับไปในกาซ่าเผยว่าคนเหล่านี้มีชีวิตอยู่ในช่วงที่ถูกจับตัวไป ขณะที่กลุ่มฮามาสระบุว่าตัวประกันบางส่วนเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ในวันอังคาร อิสราเอลโจมตีทางอากาศคร่าชีวิตอย่างน้อย 10 ราย บริเวณอาคารโรงเรียนซึ่งกลายเป็นศูนย์พักพิงผู้พลัดถิ่นจากสงครามกาซ่า ในกาซ่าซิตี้ ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลระบุว่าเป็นการโจมตีศูนย์บัญชาการของฮามาสที่เป็นไปอย่างแม่นยำ และมีการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่พิกัดหนึ่งที่คร่าชีวิตแม่และลูก ๆ อีก 5 คนทางตอนกลางของกาซ่า

ปฏิบัติการดังกล่าวได้สร้างผลเสียต่อฮามาสที่หวังจะแลกเปลี่ยนนักโทษปาเลสไตน์กับผู้ที่ฮามาสที่จับกุมมา การถอนทหารอิสราเอลและการยุติสงครามในกาซ่า แต่เหตุการณ์นี้ถือเป็นแรงกดดันให้กับฝั่งอิสราเอลในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่เหลือที่เชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

Your browser doesn’t support HTML5

วิเคราะห์ เปิดสิ่งท้าทาย ในการเจรจาข้อตกลงหยุดอิสราเอล-ฮามาส

ทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวยกย่องปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอล และว่าอิสราเอลจะเดินหน้านำตัวประกันกลับมาไม่ว่าจะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้วก็ตาม

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ยกย่องปฏิบัติการนี้เช่นกัน และว่าเกิดขึ้นภายในโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่ของกลุ่มฮามาสในกาซ่า ขณะที่ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตของชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ในปฏิบัติการนี้

ณ เวลานี้เชื่อว่ากลุ่มฮามาสยังจับกุมตัวประกันราว 110 ราย หลังการบุกโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน โดยทางการอิสราเอลระบุว่าผู้ที่ฮามาสจับกุมตัวไปราว 1 ใน 3 เสียชีวิตแล้ว

อีกด้านหนึ่งในตะวันออกกลาง รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ได้เยือนตะวันกลางเป็นครั้งที่ 9 นับตั้งแต่สงครามกาซ่าปะทุขึ้น โดยเขาได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เนทันยาฮูยอมรับข้อเสนอเพื่อลดช่องว่างในข้อตกลงการเจรจาหยุดยิงและเรียกร้องให้ฮามาสยอมรับเช่นกัน

แต่กลุ่มฮามาสกล่าวหาว่าสหรัฐฯ ยอมรับข้อเรียกร้องของอิสราเอลและพยายามจะบังคับให้กลุ่มฮามาสทำตาม ทั้งที่ยังมีความแตกต่างของเงื่อนไขข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายอยู่มากก็ตาม ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องของอิสราเอลในการควบคุมระเบียงเชิงยุทธศาสตร์ในกาซ่าที่ฮามาสปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว

  • ที่มา: เอพี