หมอกควัน-ร้อนจัด-พายุ กระหน่ำหลายรัฐ ก่อนวันชาติอเมริกา

Chicago's skyline is seen from the 360 Chicago Observation Deck of the John Hancock Building with heavy smoke from the Canadian wildfires blanketing the city, on June 27, 2023, in Chicago, Illinois.

ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ชาวอเมริกันจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในตอนกลางของประเทศต้องเผชิญกับหมอกควัน อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น และยังต้องเตรียมรับมือกับพายุหมุนที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างที่ทำให้ผู้คนหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักข่าว AP รายงานว่า มีการเร่งกู้ไฟฟ้าหลังจากที่พายุหมุนลูกหนึ่งได้พัดผ่านรัฐอิลลินอยส์ และอินเดียนาในวันพฤหัสบดี และมีความเร็วลมในบางช่วงถึงประมาณ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุหมุนลูกดังกล่าวยังได้สร้างความเสียหายให้ต้นไม้และอาคาร ทำให้บริษัทที่ให้บริการด้านสาธารณูปโภคต้องพยายามนำสายไฟใหม่ไปแทนสายไฟที่ติดพันอยู่กับต้นไม้ที่ล้มระเนระนาดให้ทัน ก่อนที่จะเกิดพายุฝนและจะทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นถึง 32 องศาเซลเซียสในสุดสัปดาห์นี้

บางชุมชนในทางตอนกลางของรัฐอิลลินอยส์ และทางตะวันตกของรัฐอินเดียนาได้ประกาศภาวะภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อจำกัดการจราจรบนท้องถนน และให้คนงานสาธารณูปโภคและคนทำความสะอาดสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ บริษัทที่ให้บริการด้านสาธารณูปโภคในพื้นที่ดังกล่าวรายงานว่ามีบ้านและธุรกิจกว่า 250,000 แห่งที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในเช้าวันศุกร์

สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ หรือ Nationl Weather Service กล่าวว่าพายุลูกดังกล่าว เป็นพายุเดเรโช (Derecho) ซึ่งหมายถึงพายุเฮอร์ริเคนที่เกิดขึ้นบนบก ที่ทำให้เกิดลมกรรโชกแรงและกินพื้นที่กว้างหลายร้อยตารางกิโลเมตร

A man cools off at Barton Creek as extreme temperatures across Texas have prompted the National Weather Service to issue excessive heat warnings and heat advisories that affect more than 40 million people in Austin, Texas, on June 27, 2023.

ในทางใต้ของสหรัฐฯ มีการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อน ที่เป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน จะยังแผ่ความร้อนไปตลอดสุดสัปดาห์นี้ในบางพื้นที่ พยากรณ์อากาศรายงานว่าดัชนีความร้อนอาจจะขึ้นไปถึง 43 องศาเซลเซียส โดยในบางพื้นที่ในรัฐเทนเนสซี อาร์คันซอส์ และมิสซิสซิปปี ยังมีคำเตือนเรื่องอากาศที่ร้อนจัดในวันศุกร์

หมอกควันจากไฟไหม้ป่าในประเทศแคนาดา ได้ปกคลุมหลายเมืองของสหรัฐฯ ทำให้เมื่อต้นสัปดาห์ สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (Environmental Protection Agency) หรือ EPA ได้ระบุว่าหลายเมืองของสหรัฐฯ เช่น ชิคาโก ดีทรอยด์ อินเดียนาโปลิส และคลีฟแลนด์​ รัฐโอไฮโอ มี “อากาศที่ไม่ดีต่อสุขภาพมาก ๆ”

EPA ออกคำเตือนในวันศุกร์ว่า พื้นที่บางส่วนของรัฐเพนซิลวาเนีย นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนคติคัต อาจจะประสบกับสภาพอากาศที่ “ไม่ดีต่อสุขภาพ” อันเป็นผลมาจากไฟป่าในควิเบคและทางตอนเหนือของออนทาริโอในประเทศแคนาดา

แต่รัฐทางตอนกลางของสหรัฐฯ อาจได้อานิสงส์ของพายุมาเป็นตัวช่วยในการขับไล่หมอกควัน หลังจากที่คาดการณ์กันว่าจะมีพายุอีกลูกหนึ่งคลื่อนเข้ามาในภูมิภาคในวันอาทิตย์นี้

AP รายงานว่าสถานการณ์ด้านการบินในวันศุกร์เร่ิมดีขึ้นเช่นกัน โดยไม่มีข้อจำกัดการบินที่เกิดจากสภาพอากาศแล้ว หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์เที่ยวบินหลายเที่ยวประสบกับข้อจำกัดในการนำเครื่องขึ้นและลงในสนามบินในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ภายในเที่ยงของวันศุกร์ มีรายงานแล้วว่ามีเที่ยวบินกว่า 2,000 ไฟลท์ที่ดีเลย์ และมีกว่า 300 ไฟลท์ที่ต้องถูกยกเลิก ซึ่ง 200 ไฟลท์นั้นเป็นของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ของสหรัฐฯ

ที่มา: AP