นิวยอร์กแต่งตั้ง 'สุดยอดมือปราบหนู' คนแรก

Virus Outbreak NYC Rats

นายกเทศมนตรีเอริค อดัมส์ (Eric Adams) ประกาศแต่งตั้งแคธลีน คอร์ราดิ (Kathleen Corradi) เจ้าหน้าที่แผนกการศึกษาให้รับตำแหน่ง "สุดยอดมือปราบหนู" คนแรกในนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของอดัมส์ ในการต่อสู้กับประชากรหนูที่เพิ่มมากขึ้นในเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศแห่งนี้

คอร์ราดิ ซึ่งได้รับตำแหน่งที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ผู้อำนวยการด้านการลดประชากรหนู” กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทุกคนจะได้เห็นเธอบ่อยขึ้นในฐานะผู้ปราบปรามหนูคนใหม่ และจะเห็นหนูลดลง

อดัมส์ ซึ่งมักจะแสดงความเกลียดชังหนูอย่างมาก ประกาศรับสมัครผอ.หน่วยกำจัดหนูเมื่อปีที่แล้ว โดยมองหาคนที่ "ค่อนข้างกระหายเลือด" พร้อมมี "กลิ่นอายของความเป็นวายร้าย" โดยเสนอเงินเดือนปีละ 120,000 ถึง 170,000 ดอลลาร์

New York Mayor Eric Adams, left, introduces Kathleen Corradi, center, as the city's first-ever citywide director of rodent mitigation, also known as the "rat czar," in New York, Wednesday, April 12, 2023.

ทั้งนี้ การต่อสู้กับหนูไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับอดีตครูอย่างคอร์ราดิ ก่อนหน้านี้เธอเคยมีผลงานในเรื่องการลดประชากรหนูในโรงเรียนรัฐบาลของเมืองมาแล้ว

ตามข้อมูลของเมืองระบุว่า มีการพบเห็นหนูเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บางคนกล่าวว่าการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของการรับประทานอาหารริมทาง และการปิดร้านอาหารต่าง ๆ ในเมืองในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีส่วนทำให้เกิดปัญหานี้

อย่างไรก็ตาม จำนวนของประชากรหนูในเมืองนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่การศึกษาในปี 2014 ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านตัว หรือหนูหนึ่งตัวต่อประชากรสี่คน

ก่อนหน้านี้ อดัมส์เคยใช้มาตรการอื่น ๆ ที่มุ่งกำจัดสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งของนิวยอร์ค

Kathleen Corradi was introduced as the city's first-ever citywide director of rodent mitigation, also known as the "rat czar," in New York, Wednesday, April 12, 2023.

โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้มีการจำกัดเวลาที่ถุงขยะสามารถวางบนทางเท้าเพื่อรอรถขยะมาเก็บไป อีกทั้งยังมีการเปิดตัวโครงการทำปุ๋ยหมักริมทางเพื่อลดขยะจากเศษอาหารอีกด้วย

แต่ถึงกระนั้นเจ้าหนูสีน้ำตาลซึ่งน่าจะบุกเข้านิวยอร์กตั้งแต่สมัยสงครามปฏิวัติอเมริกา (Revolutionary War) ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกมันเป็นศัตรูที่เจ้าเล่ห์ และยังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แม้จะมีความพยายามในการกำจัดพวกมันออกจากอุโมงค์รถไฟใต้ดินและตรอกซอกซอยของเมืองหลายต่อหลายครั้งแล้วก็ตาม

  • ที่มา: รอยเตอร์ส