‘แอร์เมส’ - สินค้าแบรนด์หรูอื่น ๆ เตรียมขึ้นราคา ท่ามกลางเงินเฟ้อ

Women carrying Hermes shopping bags use hand sanitizer as they walk on Wall Street, July 30, 2020, in New York.

สินค้าแบรนด์เนมสุดหรู เช่น กระเป๋าแอร์เมส ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในช่วงปรับราคาขึ้น ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ

และแม้ว่านักช้อปจะยังคงจ่ายไหว แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าการเติบโตของสินค้าเหล่านี้อาจชะลอตัวลงได้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพอร์โนด ริคาร์ด เจ้าของเหล้าวอดก้ายี่ห้อ Absolut และชิวาส ที่เพิ่งขึ้นราคาสินค้าในเครือหลายยี่ห้อทั่วโลก 7% กล่าวว่า มั่นใจว่ายอดขายจะโตต่อเนื่องถึงปีงบประมาณหน้า

บริษัทกล่าวว่าผู้บริโภคยังคงดื่มเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยม

ขณะเดียวกัน แอร์เมส ที่ตั้งราคากระเป๋าถือไว้ที่ กว่า 10,000 ดอลลาร์ เตรียมขึ้นราคาต่อไปอีกประมาณ 5%-10% ในปีหน้า เพื่อสะท้อนต้นทุนที่สูงขึ้น โดยแผนขึ้นราคานี้เกิดขึ้นหลังจากที่ยอดขายเติบโตดีในช่วงไตรมาสที่เพิ่งจบลง

รอยเตอร์รายงานว่า การกลับมาซื้อสินค้าหรูอย่างคึกคัก ได้รับแรงหนุนจากการช้อปปิ้งของคนอเมริกันที่เดินทางไปยุโรปโดยมีแรงจูงใจจากเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดจีนมีแรงซื้อมากขึ้น เมื่อเริ่มเห็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 แม้ว่าในบางพื้นที่มีการนำมาตรการเข้มกลับมาใช้ใหม่บ้างก็ตาม

Models react while presenting creations by late designer Karl Lagerfeld as part of his Fall/Winter 2019-2020 women's ready-to-wear collection show for fashion house Chanel at the Grand Palais during Paris Fashion Week in Paris, France, March 5, 2019.

บริษัทวิเคราะห์หลักทรัพย์ Jeffries ประเมินว่ายอดขายของอุตสาหกรรมสินค้าหรูโดยรวมน่าจะเติบโต 13% ปีนี้ และ 7% ปีหน้า โดยมองภาพเชิงบวกสำหรับแบรนด์ดังอย่าง แอร์เมส หลุยวิตอง ดิออร์ ชาแนล และมงเเคลร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนกำลังเกิดขึ้นจากปัจจัยที่เข้ามาท้าทาย โดยเฉพาะวัตถุดิบที่ราคาสูงขึ้น และเงินเฟ้อที่อาจกระทบกับกำลังซื้อของลูกค้า

รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่าแบรนด์หรูระดับแนวหน้าที่กล่าวมา ยังคงสามารถขึ้นราคาและให้ลูกค้ารับแรงกดดันจากวัตถุดิบที่แพงขึ้น ได้มากกว่าแบรนด์ระดับรอง ๆ ลงมา

  • ที่มา: รอยเตอร์