โสมแดงเผย! ทดสอบยิงขีปนาวุธจำลองสถานการณ์โจมตีเกาหลีใต้ด้วยนิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือระลอกล่าสุดถูกออกแบบมาเพื่อจำลองการระดมโจมตีเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นการส่งคำเตือนหลังจากที่เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่กับสหรัฐฯ อ้างอิงจากรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือ KCNA ในวันจันทร์

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งสองลูกเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นลูกที่หกและเจ็ดนับตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น

KCNA รายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ร่วมชมการซ้อมรบของหน่วยทหารยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ปลอมที่จำลองการโจมตีฐานบัญชาการทหาร ท่าเรือและสนามบินหลักของเพื่อนบ้านทางใต้ โดยมีเป้าหมายส่งข้อความที่แข็งกร้าวไปยังศัตรู

"มีการสาธิตประสิทธิผลและศักยภาพในการต่อสู้ของกองกำลังด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่กำลังเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อโจมตีและทำลายเป้าหมายได้ตลอดเวลาจากทุกสถานที่" KCNA ระบุและอ้างคำพูดของผู้นำคิมด้วยว่า "แม้ศัตรูของเรายังคงพูดถึงการเจรจาและต่อรอง แต่เราไม่มีอะไรจะเจรจาและไม่มีความคิดว่าจำเป็นต้องทำเช่นนั้น"

This picture taken on Oct. 6, 2022, and released from North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on Oct. 10, 2022.

สื่อเกาหลีเหนือรายงานด้วยว่า ทางการกรุงเปียงยางตัดสินใจว่าจะทำการซ้อมรบเพื่อตอบโต้ต่อการเคลื่อนกำลังพลทางทะเลครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ รวมทั้งการที่สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ประจำการแถบคาบสมุทรเกาหลี

การทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ของเกาหลีเหนือยังเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยกองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกออกมาระหว่างช่วงเวลา 1.48 น. และ 1.58 น. ของวันอาทิตย์ จากพื้นที่มุนชอน ไปยังทะเลตะวันออก ที่รู้จักกันในชื่อ ทะเลญี่ปุ่น โดยขีปนาวุธทั้งสองลูกบินเป็นระยะทาง 350 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงสุด 90 กิโลเมตร

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ต่างประณามการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมรับปากว่าจะทำงานร่วมกับสหประชาชาติเพื่อทำให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์

SEE ALSO: เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัวข้ามเกาะญี่ปุ่น หลังเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐฯ หันหน้ากลับมายังคาบสมุทรเกาหลี และการทดสอบนี้ทำให้ผู้นำชาติต่าง ๆ และประชาคมโลกไม่พอใจอย่างมาก

และในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ 2 ฉบับจากโฆษกกระทรวงกลาโหมและสำนักงานการบินแห่งชาติที่ชี้ว่า การทดสอบยิงอาวุธของเกาหลีเหนือจะเดินหน้าต่อไป

นักวิเคราะห์เชื่อว่า หากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดจะสามารถพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ยุทธวิธีขนาดเล็กซึ่งสามารถบรรจุในขีปนาวุธพิสัยใกล้แบบที่เกาหลีเหนือทดสอบในช่วงที่ผ่านมาได้ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งในอนาคต

  • ที่มา: รอยเตอร์