ลูกค้าแน่น! ร้านรีแบรนด์แมคโดนัลด์ เปิดให้บริการแล้วในรัสเซีย

People visit the new restaurant "Vkusno & tochka", which opens following McDonald's Corp company's exit from the Russian market, in Moscow, June 12, 2022.

ร้านรีแบรนด์จากแฟรนไชส์ฟาสฟู้ด “แมคโดนัลด์” เปิดให้บริการแล้วกว่าสิบสาขาในรัสเซีย หลังจากเครือฟาสต์ฟู้ดเจ้าดังระดับโลกประกาศขายกิจการที่ดำเนินมากว่า 3 ทศวรรษ จากภาวะสงครามในยูเครนโดยการรุกรานของรัสเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ร้านแฟรนไชส์ที่เข้ามาซื้อกิจการของแมคโดนัลด์ เปิดให้บริการ 15 สาขาแรกในกรุงมอสโก ภายใต้การบริหารใหม่และชื่อใหม่ที่ว่า วกุสโน แอนด์ ทุชก้า (Vkusno & tochka) ที่ให้ความหมายว่า Tasty and That's It หรือ อร่อยและนั่นแหละ

บรรยากาศในวันแรกของการเปิดกิจการร้านรีแบรนด์แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดดังเมื่อวันอาทิตย์ ชาวรัสเซียมารอต่อคิวที่สาขาใหญ่ในกรุงมอสโก พิกัดที่แมคโดนัลด์สาขาแรกเปิดกิจการเมื่อกว่า 30 ปีก่อนในรัสเซีย

โอเลก พาโรเยฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทที่เข้าซื้อกิจการแฟรนไชส์ทั้งหมดต่อจากแมคโดนัลด์ ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะกลับมาเปิดกิจการ 200 แห่งในรัสเซียภายในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ และกลับมาเปิดสาขาทั้งหมด 850 สาขาได้ ภายในสิ้นฤดูร้อนปีนี้

พาโรเยฟ เพิ่มเติมว่า แฟรนไชส์ใหม่นี้จะยังคงใช้โครงสร้างการตกแต่งภายในของแมคโดนัลด์อยู่ แต่จะถอดสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่สื่อถึงร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังออกไปทั้งหมด และว่าเป้าหมายของบริษัท คือ การทำให้ลูกค้าสัมผัสกับคุณภาพที่ไม่แตกต่างจากแบรนด์ดังที่ยุติกิจการในรัสเซีย

การกลับมาเปิดกิจการแฟรนไชส์อาหารจานด่วนสัญชาติรัสเซีย เป็นจุดทดสอบสำคัญว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ท่ามกลางมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ชาติตะวันตกและพันธมิตรนำมาบังคับใช้ หลังเหตุรัสเซียบุกยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในช่วงเวลาที่แมคโดนัลด์ ยุติการดำเนินกิจการในรัสเซีย บริษัทมีการจ้างงานราว 62,000 ตำแหน่ง ใน 850 สาขาทั่วประเทศ

  • ที่มา: เอเอฟพี