จีนตำหนิสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นก่อนประชุมความร่วมมือ Quad แห่งอินโด-แปซิฟิก

This handout picture taken and provided on May 18, 2022 by the Ministry of Foreign Affairs of Japan via Jiji Press shows Japan's Foreign Minister Yoshimasa Hayashi (L) speaking with China's Foreign Minister Wang Yi (R) 

หวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า สิ่งที่สหรัฐฯ และญี่ปุ่นกำลังดำเนินการอยู่ต่อจีน ก่อนการประชุมจตุภาคี Quad นั้น เป็น “การเคลื่อนไหวเชิงลบ” ตามรายงานของเอพี

รัฐมนตรีหวังของจีนบอกกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โยชิมาสะ ฮายาชิ ในการประชุมออนไลน์ว่า “สิ่งเร้าให้เกิดความสนใจและถูกเพ่งเล็ง ก็คือความจริงที่ว่า ตั้งเเต่ก่อนผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุม วาทกรรมต่อต้านจีน ที่สหรัฐฯและญี่ปุ่นทำร่วมกันกำลังสร้างความปั่นป่วนขึ้น”

ในระหว่างวันที่ 19-24 พฤษภาคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ มีกำหนดเยือนเกาหลีใต้เพื่อพบกับผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ และจะเยือนญี่ปุ่นด้วยเช่นกันเพื่อเข้าร่วมประชุมกลุ่ม Quad

กลุ่มจตุภาคี Quad เป็นกลุ่มพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโด-เเปซิฟิก ที่ประกอบด้วยประเทศอินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอเมริกา

ในการเยือนญี่ปุ่นที่จะมาถึงโจ ไบเดน มีกำหนดหารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอ คิชิดะ และผู้ที่ชนะการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ของออสเตรเลีย

การเดินทางครั้งนี้ของผู้นำสหรัฐฯ เป็นสัญญาณของการเเสดงความมุ่งมั่นของนโยบายอเมริกันต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ขณะที่ จีนมองว่า Quad เป็นความพยายามตีกรอบล้อมอิทธิพลของจีน

Biden

โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น บอกกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ว่า จีนควรแสดงบทบาทที่มีความรับผิดชอบในการรักษาสันติภาพและความมั่นคง โดยฝ่ายญี่ปุ่นชี้ว่า การบุกยูเครนของรัสเซีย คือการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ที่ผ่านมา จีนยังมิได้ตำหนิการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างเปิดเผย และญี่ปุ่นกังวลว่า พฤติกรรมของมอสโกจะกระตุ้นให้จีนมีนโยบายก้าวร้าวและเพิ่มระดับความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รัฐมนตรีหวังของจีนกล่าวว่า ความร่วมมือใด ๆ ระหว่างอเมริกาและญี่ปุ่นจะต้องไม่ยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าของฝ่ายต่าง ๆ และต้องไม่คุกคามเอกราชและผลประโยชน์แห่งชาติของจีน

หวัง อี้ กล่าวย้อนถึงประวิติศาสตร์ที่ญี่ปุ่นรุกรานจีนเมื่อศตวรรษก่อนว่า “เราหวังว่าญี่ปุ่นจะเรียนรู้จากประวิติศาสตร์ เเละให้ความสำคัญกับสันติภาพเเละเสถียรภาพของภูมิภาค จะไม่แย่งลูกเกาลัดของผู้อื่นออกจากกองไฟ และจะไม่ออกนอกลู่นอกทางด้วยการหาประโยชน์ให้ตนเองแต่ทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน”

  • ที่มา: เอพี