ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พันธมิตรจตุภาคี เห็นพ้อง สถานการณ์แบบยูเครนไม่ควรเกิดในอินโด-แปซิฟิก


Biden
Biden

เมื่อวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า ผู้นำของประเทศสมาชิกภาคีสี่ประเทศ หรือ The Quad ที่ประกอบด้วยสหรัฐฯ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เห็นพ้องกันว่า สถานการณ์ในลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นในยูเครนไม่ควรเกิดขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำประเทศทั้งสี่ร่วมประชุมออนไลน์ ในขณะที่มีความกังวลเพิ่มขึ้นต่อสถานการณ์ในไต้หวันที่ยกระดับการแจ้งเตือน เนื่องจากไต้หวันกังวลว่า จีนจะใช้ประโยชน์จากการที่ชาติตะวันตกสนใจสถานการณ์ในยูเครน เพื่อคุกคามไต้หวันมากยิ่งขึ้น

นายกฯ คิชิดะกล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันยังเน้นให้เห็นว่า จะต้องมีการร่วมมือเพื่อบรรลุให้เกิดภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม The Quad ระบุว่า ผู้นำชาติทั้งสี่ยืนยันในหลักการอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยเคารพอธิปไตยและบูรณภาพทางชายแดนของทุกประเทศ และทุกประเทศไม่พึงถูกบีบบังคับทางทหาร เศรษฐกิจ และการเมือง รวมถึงเน้นย้ำบทบาทของ The Quad ในฐานะกลไกส่งเสริมความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงไต้หวันโดยตรง แต่ระบุว่า ผู้นำทั้งสี่หารือถึงความขัดแย้งและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในยูเครน โดยทั้งหมดตกลงว่า จะจัดตั้งกลไกใหม่เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัย เพื่อรับมือความท้าทายในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกในอนาคต รวมทั้งเปิดช่องทางการสื่อสารเพื่อรับมือวิกฤตในยูเครน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า การประชุมครั้งนี้เน้นย้ำถึง “อธิปไตยและบูรณภาพทางชายแดนทั่วโลก” รวมถึงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ทางด้านนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เน้นว่า กลุ่ม The Quad ต้องให้ความสำคัญต่อจุดประสงค์หลักในการสนับสนุนสันติภาพ ความมั่นคง และความมั่งคั่งในภูมิภาคดังกล่าว โดยผู้นำอินเดียยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกลับไปเจรจาและใช้วิธีทางการทูตต่อสถานการณ์ในยูเครนด้วย

ทางการอินเดียเปิดเผยด้วยว่า ผู้นำทั้งสี่หารือถึงประเด็นทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาสมุทรอินเดีย และหมู่เกาะแปซิฟิก โดยนายกฯ โมดีเน้นย้ำถึงความสำคัญในการยึดมั่นต่อกฎบัตรสหประชาชาติ กฎหมายระหว่างประเทศ และการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพทางชายแดน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG