สหรัฐฯ จับกุมหัวหน้ายากูซ่าพร้อม 3 ชายไทย ค้ายาเสพติด อาวุธหนักให้กบฏเมียนมา-ศรีลังกา

United Wa State Army (UWSA) in the Wa State, in Panghsang on April 17, 2019.

ทางการสหรัฐฯ กล่าวในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่าได้จับกุมหัวหน้าของแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น และชายไทยอีก 3 คน ซึ่งลักลอบค้าเฮโรอีนและเมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ และยังพยายามจัดหาจรวดแบบพื้นสู่อากาศ (surface-to-air missile) ให้กับกลุ่มติดอาวุธในประเทศเมียนมาและศรีลังกาอีกด้วย

กระทรวงการยุติธรรมของสหรัฐฯ กล่าวว่า นายทาเคชิ เอบิซาว่า นายสมภพ สิงห์ศิริ นายสมภักดิ์ รักษ์สราณี และนายสุขสันต์ จุลนันท์ ได้ถูกจับกุมที่นิวยอร์กเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา ด้วยข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด ลักลอบค้าอาวุธ และข้อหาฟอกเงิน

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ​ฯ หรือ DEA (U.S. Drug Enforcement Administration) ในประเทศไทยได้ติดตามสืบสวนผู้ต้องหาชายเหล่านี้มาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี หรือตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 แล้ว โดยชายกลุ่มนี้ได้เตรียมการจัดหาเฮโรอีนและยาไอซ์จำนวนมากให้กับเจ้าหน้าที่ของ DEA ที่ปลอมตัวมา ซึ่งเป็นเฮโรอีนและยาไอซ์ที่ได้มาจากกองกำลังรัฐว้า (United Wa State Army) ของเมียนมา

นอกจากนี้ นายเอบิซาว่ายังเป็นผู้เสาะหาซื้ออาวุธปืนอัตโมมัติ จรวด ปืนกล และจรวดต่อต้านอากาศยาน ให้กับกลุ่มแบ่งแยกพยัคฆ์ทมิฬอีแลมในศรีลังกา (Liberation Tigers of Tamil Eelam หรือ LTTE) กองกำลังรัฐว้า กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และ กองทัพรัฐฉาน ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่ต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลเมียนมามาเป็นเวลานาน

US Marines launch a Stinger missile at the Capu Midia Surface to Air Firing Range, on the Black Sea coast in Romania, Monday, March 20, 2017. (AP Photo/Vadim Ghirda)

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา นายเอบิซาว่า และผู้สมรู้ร่วมคิดคนหนึ่งได้เดินทางไปยังกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อไปพบกับเจ้าหน้าที่ของ DEA และตำรวจชาวเดนมาร์ก 2 นายที่ปลอมตัวเป็นผู้ค้าอาวุธ และพาไปดูอาวุธของทหารอเมริกันหลากหลายประเภท รวมทั้งปืนกล และจรวดต่อต้านรถถัง พวกเขายังนำภาพและวีดีโอของจรวดต่อสู้อากาศยานประทับบ่าสติงเกอร์ (Stinger missile) ให้นายเอบิซาว่าดูอีกด้วย

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุว่านายเอบิซาว่า และผู้สมรู้ร่วมคิดได้ตกลงกับเจ้าหน้าที่ของ DEA เพื่อซื้ออาวุธหนักและเพื่อขายยาเสพติดผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งยาเสพติดล็อตดังกล่าว มีแผนที่จะถูกนำมาขายบนท้องถนนในนิวยอร์ก ส่วนอาวุธที่จะซื้อไปนั้นจะถูกนำไปขายให้กับกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ในประเทศที่ไร้เสถียรภาพ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่านายเอบิซาว่าเป็น “หัวหน้าคนหนึ่งของกลุ่มอาชญกากรรมข้ามชาติยากูซ่า” ซึ่งหมายถึงกลุ่มอาชญากรรมของญี่ปุ่น นายสุขสันต์ ถือสัญชาติไทยและอเมริกัน ส่วนนายสมภพ และนายสมภักดิ์ นั้นถือสัญชาติไทย

ข้อมูลจากสำนวนฟ้องยังระบุว่า ในขณะที่อยู่ภายใต้การสืบสวน นายเอบิซาว่าได้บอกกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ ว่านายสุขสันต์ เป็นอดีตนายพลของกองทัพอากาศไทย ส่วนนายสมภักดิ์ นั้นเป็นนายทหารกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการแล้ว