ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับกระแส สงครามยูเครน-การเมืองสหรัฐฯ กระทบเวทีความมั่นคงมิวนิคหรือไม่


แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงท่าอากาศยานในนครมิวนิค เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)
แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงท่าอากาศยานในนครมิวนิค เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)

การโจมตีในยูเครนที่รุนแรงขึ้น ผนวกกับเงื่อนไขทางการเมืองทั้งนอกและในสภาของสหรัฐฯ กลายเป็นปัจจัยที่น่าจับตามองว่า จะส่งผลต่อประเด็นหารือในงานประชุมด้านความมั่นคงมิวนิค ที่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน มีกำหนดการเข้าร่วมหรือไม่

เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาเน้นย้ำว่าการผ่านกฎหมายงบที่จะให้การสนับสนุนยูเครน ไต้หวัน และอิสราเอล ที่กำลังเป็นที่โต้เถียงกันในรัฐสภานั้น จะเป็นการส่งสารสำคัญไปให้ผู้นำแห่งรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน

ไบเดนกล่าวว่า “หากเราไม่หยุดความโหยหิวในอำนาจและการควบคุมยูเครนของปูติน เขาก็จะไม่หยุดอยู่ที่ยูเครน” และยังกล่าวด้วยว่า “ถึงสมาชิกรีพับลิกันที่คิดว่าจะสามารถคัดค้านงบสนับสนุนยูเครนแล้วไม่ต้องรับผิดรับชอบอะไร ประวัติศาสตร์กำลังจับตามองพวกคุณอยู่”

อีกด้านหนึ่ง แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ก็กำลังเดินทางไปยังแอลเบเนียเป็นครั้งแรก และจะเดินทางต่อไปยังเยอรมนีเพื่อเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิค โดยมีแผนที่จะหารือแบบทวิภาคีกับหลายชาติ เช่น เยอรมนี ยูเครน อินเดีย อินเดีย และประเทศอื่น ๆ ซึ่งอาจรวมถึงจีนด้วย

การประชุมความมั่นคงมิวนิค เป็นเวทีนานาชาติสำหรับการหารือด้านนโยบายความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมหลายระดับทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ รวมถึงภาคประชาสังคม

อย่างไรก็ตาม วาทะจากเวทีการเมืองในประเทศก็อาจเป็นส่งผลกระทบต่อการพูดคุยในเยอรมนี เช่น การพูดของของโดนัลด์ ทรัมป์ หนึ่งในผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ ที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เคยบอกชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ ว่า จะไม่ปกป้องบางประเทศจากรัสเซีย และยังพูดด้วยว่า เป็นผู้กดดันให้สมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกัน ไม่ให้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนยูเครน

เมื่อวันพุธ วีโอเอ ได้สอบถามแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า การเมืองภายในประเทศจะเป็นอุปสรรคต่อการวางตัวของบลิงเคนที่นครมิวนิคหรือไม่ โดยได้คำตอบว่า

“แน่นอน ผมมั่นใจว่า ที่มิวนิค เราจได้ยินจากผู้นำชาติต่าง ๆ โดยตรงว่า พวกเขากำลังจับตามองสิ่งที่คองเกรสทำ พวกเรารู้ว่าชาวยูเครนกำลังจับตามอง และอย่างที่ท่านประธานาธิบดีได้พูดไป [ว่า] ประวัติศาสตร์ก็กำลังจับตาดูเราอยู่เช่นกัน” มิลเลอร์กล่าว

สมาชิกสภานิติบัญญัติของรีพับลิกัน ยังมีท่าทีที่แตกต่างกันต่อการสนับสนุนงบให้กับยูเครน เช่น พีท เซสชันส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรครีพับลิกัน ที่กล่าวกับวีโอเอ ว่า สหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นกับยูเครนไว้ว่าจะสนับสนุนพวกเขา

“เหล่าพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาได้ผ่านกฎหมายงบประมาณที่ผมมองว่าดีสำหรับการสนับสนุนสิ่งยูเครนต้องการ” เซสชันส์กล่าว และยังเพิ่มเติมด้วยว่า หลักการพื้นฐานขั้นต่ำในเรื่องนี้คือการสนับสนุนยูเครนด้วยปืนใหญ่และยุทธภัณฑ์ที่สหรัฐฯ มี เขาเชื่อว่า สภาคองเกรสจะผ่านกฎหมายนี้ไปได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

เมื่อวันอังคาร วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายงบประมาณช่วยเหลือต่างประเทศจำนวน 95,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.4 ล้านล้านบาท) โดยในจำนวนนั้น งบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์จะถูกใช้ไปกับการช่วยเหลือยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG