ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ต้อนรับสีเยือนสหรัฐฯ - หารือทวิภาคีกันแบบซึ่งหน้าครั้งเเรกในรอบ 1 ปี


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน วันที่ 15 พ.ย. 2023 ที่เมืองวูดไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากนครซานฟรานซิสโก 48 กิโลเมตร
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน วันที่ 15 พ.ย. 2023 ที่เมืองวูดไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากนครซานฟรานซิสโก 48 กิโลเมตร

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เป็นครั้งเเรกในรอบหนึ่งปีในวันพุธ ที่ชานนครซานฟรานซิสโก สถานที่จัดการประชุมสุดยอดเอเปค ซึ่งเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การพบกันของผู้นำทั้งสองอาจช่วยผ่อนคลายความขัดเเย้งในด้านการทหาร และการทูต ทั้งยังช่วยผลักดันการเเก้ปัญหาสารเสพติดและหัวข้อที่ทันยุคสมัยอย่างปัญญาประดิษฐ์

ประธานาธิบดีไบเดน เป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีสี ที่ ฟีโลลี เอสเตท ที่สถานตากอากาศ ที่อยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกไปทางใต้ 48 กิโลเมตร โดยผู้นำจีนเดินทางถึงสหรัฐฯ ในวันอังคาร

ในการเริ่มหารือในวันพุธ ปธน.ไบเดน กล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่า "เรารู้จักกันมานานแล้ว เรามักจะเห็นไม่ตรงกันในหลายเรื่องซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่การประชุมระหว่างเรามักเต็มไปด้วยความซื่อตรงเปิดเผย ตรงไปตรงมา และเป็นประโยชน์" และว่า "เราต้องรับประกันให้ได้ว่าการแข่งขันซึ่งกันและกันจะไม่ลุกลามไปเป็นความขัดแย้ง และต้องมีการจัดการอย่างมีความรับผิดชอบ"

ด้านประธานาธิบดีสี กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดในโลก ควรมีการรับรู้และวางวิสัยทัศน์ในมุมกว้างของการปรับเปลี่ยนโลกอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในศตวรรษนี้ และควรพัฒนาไปในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนของสองประเทศ และเติ่มเต็มความรับผิดชอบสำหรับความก้าวหน้าของมวลมนุษย์"

หลังจากการพบกันแบบทวิภาคีแล้ว ทั้งคู่ร่วมประชุมสุดยอดเอเปคที่ซานฟรานซิสโก

เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศ ไม่ได้ตั้งความคาดหวังที่สูงต่อผลลัพธ์จากการเจรจาของไบเดนและสี ที่มีหัวข้อที่หลากหลายอันประกอบด้วยเรื่องไต้หวัน เกาหลีเหนือ ทะเลจีนใต้ สิทธิมนุษยชน ไปจนถึง สงครามอิสราเอลและฮามาส และการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่ผ่านมาหัวข้อเหล่านี้เป็นประเด็นที่ทั้งสหรัฐฯและจีนมีจุดยืนที่แตกต่างกันมานาน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สีจะพยายามให้การพบกันครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อสะท้อนต่อชาวจีนในประเทศว่าเขาสามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ได้ดี ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญความกังวลด้านเศรษฐกิจและการลงทุนจากต่างชาติที่ลดลง

เส้นทางจากสนามบินมายังสถานที่จัดประชุมเอเปค มีผู้คนรวมตัวกันประท้วงจีน และมีกลุ่มที่ออกมาเเสดงตนสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ภาพลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่อาจไม่คุ้นตาประธานาธิบดีสี ที่เดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้เมื่อ 6 ปีก่อน

หากพิจารณาถึงสถานที่จัดการหารือทวิภาคี ณ ฟิโอลิ เอสเตท ซึ่งมีพื้นที่กว้าง และห่างจากซานฟรานซิสโกพอสมควร ผู้นำทั้งสองได้พบกันในบรรยากาศที่สงบ ปลอดภัยและสามารถเว้นระยะจากความวุ่นวายในเมืองได้

ประธานาธิบดีไบเดน พยายามสร้างสัมพันธ์ทางการทูตโดยตรงในระดับบุคคลกับสี ซึ่งเป็นผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลที่สุดตั้งเเต่เหมา เจ๋อตุง

ไบเดนหวังว่าจะสามารถผ่อนเพลาความไม่ลงรอยกันของทั้งสองประเทศ ที่มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน วันที่ 15 พ.ย. 2023 ที่เมืองวูดไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากนครซานฟรานซิสโก
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน วันที่ 15 พ.ย. 2023 ที่เมืองวูดไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากนครซานฟรานซิสโก

ชอง จา เอียนอาจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย National University of Singapore ที่สิงคโปร์กล่าวว่า ไบเดนและสี กำลังสร้างสัมพันธ์ที่อาจนิยามได้ว่า "คุยไป สู้ไป" ที่เป็นวลีที่อดีตประธานาธิบดีเหมาของจีนเคยใช้ช่วงสงครามกลางเมืองในจีน

อาจารย์ชอง กล่าวว่าการเจรจาลักษณะนี้ คือการหารือระหว่างกัน เเต่ก็สร้างสมกำลังฝ่ายตนไปพร้อม ๆ กัน

ด้านทำเนียบขาวหวังว่าการเจรจาครั้งนี้ จะเปิดทางให้มีการหารือครั้งต่อ ๆ ไปในอนาคต

โฆษกทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราทั้งหมดคาดหวังว่าจะมีการพูดคุยกันที่เกิดผลในวันนี้ และหวังว่าจะเป็นสิ่งที่ปูทางไปสู่การติดต่อสื่อสารและการหารือกันของทั้งสองทีมเพิ่มขึ้นในอนาคต"

ทั้งนี้ผู้นำทั้งสองพบกันในบรรยากาศที่ประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะเพื่อนบ้านของจีนกำลังกังวลต่อท่าทีของรัฐบาลปักกิ่งเรื่องไต้หวัน ทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG