ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อนามัยโลก’ เผย กว่า 8 ใน 10 ของผู้เสียชีวิตจากโควิด อยู่ในอาเซียน ยุโรปและอเมริกา


WHO COVID Deaths
WHO COVID Deaths

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกราว 14.9 ล้านคนในช่วงปี ค.ศ. 2020-2021

WHO รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวถูกจัดให้เป็น อัตราการตายส่วนเกิน (excess mortality) ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ที่เสียชีวิตลงจริงเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ที่อาจเสียชีวิต แม้ไม่เกิดภาวะระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

WHO COVID Deaths
WHO COVID Deaths

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุในคำแถลงว่า “ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นสำหรับทุกประเทศที่จะต้องลงทุนเพื่อเสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นพอที่จะให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างยั่งยืนในช่วงวิกฤตต่าง ๆ ได้ ซึ่งรวมถึงระบบข้อมูลสาธารณสุขอันมั่นคงด้วย”

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ยังกล่าวด้วยว่า ทางองค์การมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศต่าง ๆ เพื่อยกระดับความแข็งแกร่งของระบบข้อมูลด้านสาธารณสุขให้มีข้อมูลที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อช่วยในการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาทั้งหลาย

ทั้งนี้ WHO ระบุว่า 84% ของผู้ที่เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2020 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2021 นั้น “กระจุกตัวอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และทวีปอเมริกา โดยสัดส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นชายนั้นสูงกว่าหญิง ที่ 57% ต่อ 43% และโดยส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG