ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชุมความมั่นคงที่เยอรมนีเริ่มศุกร์นี้ หารือสงครามยูเครนพ่วงความตึงเครียดจีน-สหรัฐฯ


FILE - US Vice President Kamala Harris speaks during last year's Munich Security Conference in Munich, Germany, Feb. 19, 2022.
FILE - US Vice President Kamala Harris speaks during last year's Munich Security Conference in Munich, Germany, Feb. 19, 2022.

บรรดาผู้นำโลกร่วมประชุมในสัปดาห์นี้ที่การประชุมด้านความมั่นคงมิวนิค (Munich Security Conference) ก่อนวันครบรอบหนึ่งปีที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครน และมีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ กรณีการสอดแนมข้ามประเทศ

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส เดินทางไปร่วมประชุมประจำปีด้านความมั่นคงครั้งนี้ซึ่งใช้เวลาสามวันเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ โดยคาดว่าจะมีนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์, ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง, เลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เข้าร่วมประชุมด้วย

ประเด็นสำคัญในการหารือคือสงครามในยูเครนที่กำลังจะครบหนึ่งปีในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งทางยูเครนกำลังขอความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมจากชาติพันธมิตร โดยคาดว่าที่ประชุมจะคุยกันเรื่องการส่งความช่วยเหลือรอบใหม่ให้ยูเครน และการจัดการกับระเบียบโลกใหม่เพื่อรับมือกับกรณีการรุกรานประเทศอื่นเช่นเดียวกับที่รัสเซียทำอยู่

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ สืบเนื่องจากเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมที่สหรัฐฯ ยิงตกเมื่อต้นเดือนนี้ ก็จะเป็นอีกประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเช่นกัน

จีนยืนยันว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นของพลเรือนซึ่งมีเป้าหมายตรวจสอบสภาพอากาศ พร้อมกล่าวหาสหรัฐฯ กลับว่า ส่งบอลลูนเข้าไปในน่านฟ้าของจีน ซึ่งทำเนียบขาวปฏิเสธทันที

ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจนี้กระท่อนกระแท่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากหลายประเด็น ตั้งแต่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและมณฑลซินเจียง ไปจนถึงนโยบายเศรษฐกิจที่ขัดแย้งกันของสองประเทศ

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG