ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลาโหมอังกฤษเผยทหารรัสเซีย 'เจ็บ-เสียชีวิต' มากเป็นสถิติใหม่ตั้งเเต่เริ่มบุกยูเครน


A woman talks to a boy as they walk under a snowfall past a billboard with a portrait of a Russian soldier awarded for action in Ukraine and the words "Glory to the heroes of Russia", in St. Petersburg, Russia, Feb. 10, 2023
A woman talks to a boy as they walk under a snowfall past a billboard with a portrait of a Russian soldier awarded for action in Ukraine and the words "Glory to the heroes of Russia", in St. Petersburg, Russia, Feb. 10, 2023

กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าววันอาทิตย์ว่า ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียน่าจะมีจำนวนทหารที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรายวันมากที่สุด ตั้งเเต่เริ่มบุกยูเครนมาเเล้วเกือบหนึ่งปีเต็ม

ฝ่ายกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยเรื่องนี้จากการอ้างข้อมูลของยูเครนที่ว่า รัสเซียน่าจะมีทหารบาดเจ็บและเสียชีวิตเฉลี่ย 824 คนต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมถึงกว่า 4 เท่า และกระทรวงฯ กล่าวว่า สถิติที่อ้างอิงจากฝั่งยูเครน "น่าจะมีความเเม่นยำ"

กระทรวงฯ กล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่ทำให้รัสเซียสูญเสียหนักในเวลานี้มีหลายประการ เช่น บุคลากรที่ไม่ได้รับการอบรมเพียงพอ การขาดการประสานงานกัน และปัญหาเรื่องทรัพยากรที่ไม่พอบริเวณด่านหน้าของการต่อสู้

อังกฤษซึ่งโพสต์ข้อมูลข่าวกรองนี้บนทวิตเตอร์ ระบุด้วยว่า ฝ่ายยูเครนเองก็เสียหายหนักเช่นกัน

ในคืนวันอาทิตย์ ประธานาธิบดียูเครนโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในรายงานประจำวันว่า เขาขอชื่นชม "ความเป็นมืออาชีพ" และความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกู้ระบบไฟฟ้าให้กลับมาใช้ได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ระบบถูกโจมตีโดยโดรนและขีปนาวุธของรัสเซียเมื่อวันศุกร์

เขาระบุว่า แม้จะมีไฟฟ้ากลับมาใช้อีกครั้ง แต่จะมีการบริหารตารางการจ่ายไฟฟ้าที่จะทำให้เกิดช่วงเวลางดใช้ไฟในสัปดาห์ที่เริ่มต้นในวันจันทร์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ขณะเดียวกัน รัสเซียยังระดมโจมตียูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ และพยายามบุกเข้าทางเหนือของยูเครนเพื่อขยายการยึดพื้นที่

ผู้ว่าการเมืองนิโคโพล เชอร์ฮิล ลิเเซค กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บอีกหนึ่งคนที่เมืองดังกล่าว โดยรัสเซียโจมตีอาคารที่พักของประชาชน 4 หลัง รวมถึงโรงเรียนฝึกอาชีพ และสถานบำบัดน้ำเสีย

ที่นครคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน โอเลห์ ซิเนห์บอฟ ผู้ว่าการเขตกล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บหนึ่งราย หลังจากที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธ เอส-300 ยิงใส่ระบบโครงสร้างพื้นฐานในช่วงค่ำคืน

กองทัพรัสเซียกล่าวว่า ได้โจมตีสถานที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประกอบรถหุ้มเกราะในเมืองดังกล่าว

และในคืนวันเสาร์ บริเวณเขตซาปอริซห์เชีย และดอแนตสก์ ซึ่งบางส่วนอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย โดรน 5 ลำ ของรัสเซียถูกยูเครนยิงตก ตามข้อมูลของกองทัพยูเครน

Ukrainian serviceman stands next to a BM-21 Grad multiple launch rocket system before firing towards Russian troops in Donetsk region
Ukrainian serviceman stands next to a BM-21 Grad multiple launch rocket system before firing towards Russian troops in Donetsk region

ท่ามกลางการโจมตีรอบใหม่ของรัสเซีย กองทัพยูเครนรายงานว่าฝ่ายรัสเซียประสบปัญหาในการขยายแนวรุก เมื่อเข้าใกล้วันครบรอบหนึ่งปีของสงครามในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

"ทหารของเราขับไล่ (การบุกของรัสเซีย) อย่างทรงพลังมาก" เลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน โอเลกซีย์ ดานิลอฟ กล่าวผ่านโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์

ขณะเดียวกัน เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่ม "เเว็กเนอร์ กรุ๊ป" ที่เป็นทหารรับจ้างของรัสเซีย ระบุระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ว่า สงครามครั้งนี้อาจจะดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เขากล่าวว่า อาจใช้เวลา 18 เดือน ถึง 2 ปี สำหรับรัสเซียในการยึดดินเเดนทั้งหมดในดอนบาสซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทางตะวันออกของยูเครน

พริโกซินบอกด้วยว่า สงครามอาจยืดยาวไปถึง 3 ปี ถ้ารัฐบาลมอสโกต้องการเข้ายึดพื้นที่ชายเเดนที่อยู่ทางตะวันออกของเเม่น้ำดนิเพอร์

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุวันเสาร์ว่า ข้อมูลจากฝั่งหน่วยงานราชทัณฑ์ของรัสเซียชี้ว่า จำนวนการใช้นักโทษรัสเซียที่มารบในสงครามครั้งนี้ลดลงตั้งเเต่เดือนธันวาคม ซึ่งอาจเกิดจากการที่นักโทษเริ่มทราบข่าว "ความจริงที่โหดร้าย" ในการทำงานให้กับเเว็กเนอร์ กรุ๊ป ในยูเครน

กระทรวงฯ กล่าวว่า ตอนนี้รัสเซียเผชิญกับตัวเลือกที่ยากลำบากว่าจะ "ใช้กำลังทหารจนหมด หรือลดทอนเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือเดินหน้าต่อในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง"

กองทัพยูเครนรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า มอสโกกำลังเพิ่มความเเข็งเเกร่งให้กับทหารของตนใกล้ ๆ กับเมืองไลเเมน และบาคห์มุต โดยมุ่งเน้นระดมทรัพยากรในหลายจุด รวมทั้งอดิฟกา และโนโวพาฟโลฟสก์ ทางตะวันออกและทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ เอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG