ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ในที่สุด! ‘ปูติน’ แสดงความยินดีต่อ ‘ไบเดน’


putin biden
putin biden

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ชนะเลือกตั้งในสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นมาแล้วกว่าหนึ่งเดือน

ผู้นำรัสเซียส่งข้อความแสดงความยินดีต่อไบเดนหนึ่งวันหลังคณะผู้เลือกตั้งลงคะแนนให้ไบเดนเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ตอกย้ำชัยชนะที่เขาได้รับเหนือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยื่นเรื่องฟ้องข้อกล่าวหาการโกงเลือกตั้งในหลายรัฐ แต่ศาลระดับรัฐหลายรัฐปฏิเสธไม่รับฟ้อง

ก่อนหน้านี้ ทางรัสเซียกล่าวว่าประธานาธิบดีปูตินจะแสดงความยินดีต่อไบเดนต่อเมื่อมีการยืนยันผู้ชนะแล้วเท่านั้น โดยผู้นำรัสเซียกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะรอจนกว่า “การเผชิญหน้าทางการเมืองภายใน” จะสิ้นสุดลง

ในแถลงการณ์ ประธานาธิบดีปูตินอวยพรให้ไบเดน “ประสบความสำเร็จทุกประการ” และแสดงความมั่นใจว่า แม้รัสเซียกับสหรัฐฯ จะมีความแตกต่างกัน แต่ก็เป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบต่อ “ความมั่นคงและเสถียรภาพของโลก” และทั้งสองประเทศมีส่วนอย่างมากในการแก้ปัญหาและความท้าทายที่โลกเผชิญ

ประธานาธิบดีรัสเซียยังระบุด้วยว่า “ความร่วมมือระหว่างรัสเซีย-สหรัฐฯ ที่อยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและการเคารพซึ่งกันและกัน จะตอบสนองประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศและของประชาคมโลก”

ผู้นำรัสเซียยังระบุด้วยว่า สำหรับเขานั้น เขาพร้อมมีปฏิสัมพันธ์และติดต่อกับว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG