ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิษโควิด! อวสานภัตตาคารลอยน้ำฮ่องกง


Jumbo Floating Restaurant Hong Kong, 13 June 2022. (AP)
Jumbo Floating Restaurant Hong Kong, 13 June 2022. (AP)

ภาพของภัตตาคารซีฟู้ดลอยน้ำอันเลื่องชื่อของฮ่องกงกำลังกลายมาเป็นความทรงจำในอดีต หลังเจ้าของกิจการไม่สามารถหาเงินทุนมาสนับสนุนธุรกิจที่ถูกพิษโควิดบีบให้ต้องปิดกิจการมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน และต้องลากภัตตาคารที่ผู้มีชื่อเสียงทั่วโลกเคยแวะเวียนมาลิ้มรสอาหารและชื่นชมบรรยากาศในอ่าวอเบอร์ดีน ฮาร์เบอร์ (Aberdeen Harbour) ออกไปเทียบท่าที่อื่นแล้ว

ภัตตาคารอาหารจีนรูปทรงคล้ายพระราชวัง Jumbo Floating ที่หลายคนคุ้นตาและให้การต้อนรับลูกค้ามาแล้วกว่า 30 ล้านคน ซึ่งรวมถึง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และทอม ครูซ นักแสดงชื่อดังจากฮอลลีวู้ด ถูกลากออกจากจุดที่ตั้งมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1976 ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

Aberdeen Restaurant Enterprises ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของภัตตาคารแห่งนี้เปิดเผยว่า Jumbo Floating กลายมาเป็นภาระทางการเงินหนักสำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัท หลังต้องมีการควักเงินหลายล้านดอลลาร์ฮ่องกงเป็นค่าตรวจสอบความเรียบร้อยและการบำรุงรักษาภัตตาคารแห่งนี้ทุกปี แม้จะปิดบริการมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2020 ก็ตาม

บริษัทแห่งนี้กล่าวด้วยว่า ผู้บริหารมองไม่เห็นโอกาสที่จะได้ฟื้นฟูกิจการภัตตาคาร Jumbo Floating ในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะหลังจากความพยายามหาผู้ลงทุนใหม่มารับช่วงกิจการต้องล้มเหลวลงเพราะต้นทุนธุรกิจที่สูงมาก

Hong Kong's iconic Jumbo Floating Restaurant is towed away in Hong Kong, June 14, 2022.
Hong Kong's iconic Jumbo Floating Restaurant is towed away in Hong Kong, June 14, 2022.

รายงานข่าวระบุว่า เรือลากจูงที่ทำหน้าที่ย้ายภัตตาคารแห่งนี้ออกจากจุดที่ตั้งไม่ได้เปิดเผยว่า จะนำ Jumbo Floating ไปเทียบท่าที่ใด ขณะที่ บริษัทแม่ของธุรกิจนี้กล่าวเพียงว่า จะนำภัตตาคารไปเทียบท่า ณ จุดที่มีต้นทุนต่ำและยังเปิดโอกาสให้มีการทำการบำรุงรักษาต่อไปได้เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ มีผู้สอบถามอดีตผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกง แครี แลม ว่า ทางการฮ่องกงมีแผนจะเข้าพยุงธุรกิจที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเขตบริหารพิเศษแห่งนี้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่มีแผนที่จะใช้เงินภาษีของประชาชนมาลงทุนในภัตตาคารดังกล่าว เนื่องจาก “ไม่มีความสามารถ” ในการทำธุรกิจ

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG