ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศิลปินเวเนซุเอลาสร้างจิตรกรรมฝาผนังจากขยะพลาสติก' หวังกระตุ้นสำนึก ‘รักษ์โลก’


จิตรกรรมฝาผนังจากฝาพลาสติก โดยศิลปิน
จิตรกรรมฝาผนังจากฝาพลาสติก โดยศิลปิน

ในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในประเทศปานามา ศิลปินชาวเวเนซุเอลาได้รังสรรค์งานศิลปะจากเศษขยะพลาสติกจนกลายเป็นงานจิตรกรรมฝาผนังที่มีคุณค่าความยาว 200 เมตร

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ออสการ์ โอลิวาเรส สร้างผลงานศิลปะสีสันสดใสขึ้นบนกำแพงในปานามาซึ่งเมื่อเราพิจารณารายละเอียดดูใกล้ ๆ ก็จะพบว่า ทั้งหมดถูกสร้างมาจาก “ฝาขวดพลาสติก” ซึ่งเป็นวัสดุที่ถูกรวบรวมมาจากความช่วยเหลือของอาสาสมัครหลายร้อยคนที่นำฝาขวดน้ำจำนวนหลายแสนชิ้นจากขยะปริมาณมหาศาลมาคัดแยกให้เขา

ออสการ์ โอลิวาเรส ศิลปินชาวเวเนซุเอลา
ออสการ์ โอลิวาเรส ศิลปินชาวเวเนซุเอลา

โอลิวาเรสเผยว่า หลายคนเริ่มตระหนักถึงการมีอยู่ของขยะฝาขวดพลาสติก หลังจากได้มาช่วยในงานจิตรกรรมนี้ โดยคนส่วนใหญ่บอกว่า คงจะมองพลาสติกว่าเป็นขยะธรรมดา ๆ อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ผลงานจิตรกรรมฝาผนังรักษ์โลกที่ใหญ่ที่สุดของโอลิวาเรสในละตินอเมริกาถูกสร้างขึ้นในประเทศเวเนซุเอลาบ้านเกิดของเขา ด้วยฝาขวดจำนวนมากกว่า 400,000 ชิ้น

ขยะฝาพลาสติกที่รวบรวมมาสร้างงานจิตรกรรมฝาผนังในปานามา
ขยะฝาพลาสติกที่รวบรวมมาสร้างงานจิตรกรรมฝาผนังในปานามา

ส่วนงานล่าสุดนี้มีขนาดความใหญ่เป็นอันดับที่สอง และถูกสร้างขึ้นบนผนังความยาว 200 เมตรด้านนอกของโรงแรม แกรน โฮเทล นาซิโอนาล (Gran Hotel Nacional) ที่ชิริกิ (Chiriquí) เมืองเดวิด (David) ทางตอนใต้ของชายแดนระหว่างปานามาและคอสตาริกา

ทั้งนี้ ฝาขวดพลาสติกบนผนังไม่ได้เป็นเพียงแค่ศิลปะ แต่ยังสื่อสารข้อความที่เปี่ยมด้วยพลังด้วย

ศิลปินชาวเวเนซุเอลาผู้นี้ กล่าวว่า "การนำสิ่งที่ผู้คนเห็นว่าเป็นขยะมาใช้ถ่ายทอดศิลปะ ได้เปลี่ยนการมองโลกของผมที่มีต่อทุกสิ่งทุกอย่าง

โครงการงานศิลป์รักษ์โลกนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครซึ่งเป็นคนในพื้นที่เมืองเดวิด และหลายคนกล่าวว่า พวกเขาต่างรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในงานจิตรกรรมชิ้นนี้และเห็นคุณค่าพลังการเปลี่ยนแปลงที่มาจากทั้งศิลปะและการรีไซเคิล

อาสาสมัครในเมืองเดวิด ปานามา ที่ร่วมสร้างงานจิตรกรรมฝาผนังจากฝาพลาสติก
อาสาสมัครในเมืองเดวิด ปานามา ที่ร่วมสร้างงานจิตรกรรมฝาผนังจากฝาพลาสติก

เวโรนิกา เลซกาโน่ อาสาสมัครชาวเมืองเดวิด บอกว่า เดิมที เธอเคยมองงานศิลป์เป็นผลงานของศิลปินเท่านั้น แต่งานชิ้นนี้แสดงให้ผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมได้มองศิลปะจากมุมมองใหม่

ในแต่ละปี ปานามามีขยะพลาสติกจำนวนราว 200,000 ตัน และมีเพียง 5% เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล

แม้นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะชื่นชมผลงานจิตรกรรมที่เกิดขึ้น แต่ชี้ว่า สิ่งนี้เป็นเพียงการสร้าง “ความตระหนักรู้” เกี่ยวปัญหาเท่านั้น มันไม่ช่วยแก้ไขอะไรเลย

ภาพมุมกว้างของจิตรกรรมฝาผนังจากฝาพลาสติกในปานามา
ภาพมุมกว้างของจิตรกรรมฝาผนังจากฝาพลาสติกในปานามา

อลิดา สปาดาโฟรา นักสิ่งแวดล้อมแสดงความกังวลว่า "เราไม่ได้แก้ปัญหาอย่างแท้จริง เราไม่ไปแตะที่ต้นตอ ปัจจุบัน การผลิตพลาสติกเติบโตแบบทวีคูณ ภายในปี 2050 เราจะแย่ลงกว่าปัจจุบันนี้อีกถึง 3 เท่า"

ทางออกที่ดีที่สุดในความเห็นของเหล่านักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คือ หยุดการผลิตพลาสติกโดยสิ้นเชิง ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ขณะที่ ศิลปินอย่าง ออสการ์ หวังว่า การนำฝาขวดพลาสติกแต่ละชิ้นมาสร้างงานศิลปะจะส่งแรงบันดาลใจไปสู่ผู้ที่พบเห็น ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในการนำวัสดุกลับมาใช้ซ้ำ และช่วยรีไซเคิลขยะมากขึ้นต่อไป

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG