ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาติอาหรับขอสหรัฐฯ ช่วยห้ามอิสราเอลไม่ให้โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในอิหร่าน


โรงกลั่นน้ำมัน Abadan ในอิหร่าน
โรงกลั่นน้ำมัน Abadan ในอิหร่าน

รัฐบาลหลายแห่งในแถบอ่าวเปอร์เซียพยายามโน้มน้าวให้สหรัฐฯ ห้ามอิสราเอลไม่ให้โจมตีแหล่งนำ้มันในอิหร่าน เพราะกังวลว่ากลุ่มที่อิหร่านหนุนหลังจะหันมาโจมตีแหล่งนำ้มันของประเทศตน หากว่าความขัดเเย้งทวีความรุนเเรงขึ้น

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวสามรายในประเทศอ่าวเปอร์เซียในรายงานชิ้นนี้ ที่ระบุว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ ปฏิเสธที่จะให้อิสราเอลส่งเครื่องบินผ่านน่านฟ้าของตนในปฏิบัติการใด ๆ ที่เป็นการโจมตีอิหร่าน

ประเทศเหล่านี้ยังได้เเสดงจุดยืนดังกล่าวไปยังรัฐบาลกรุงวอชิงตันด้วย

ท่าทีเหล่านี้เเสดงให้เห็นว่าประเทศอาหรับดังกล่าวไม่ต้องการมีส่วนกับความขัดเเย้งที่อาจเพิ่มความรุนเเรงขึ้น

ก่อนหน้านี้อิสราเอลประกาศว่าอิหร่านต้องชดใช้ต่อการโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งฝ่ายเตหะรานระบุว่า ถ้าอิสราเอลทำเช่นนั้นก็ถูกตอบกลับด้วยความเสียหายครั้งใหญ่

จุดยืนของทั้งสองปรเทศจึงสร้างความกังวลเพิ่มขึ้นต่อการขยายวงกว้างของการต่อสู้ ซึ่งในที่สุดอาจดึงให้สหรัฐฯ ถลำลึกเข้าไปสู่ความขัดเเย้ง

การขอร้องจากรัฐอาหรับเหล่านี้ ไปยังสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่มีความพยายามทางการทูตโดยอิหร่าน ที่ต้องการโน้มน้าวให้ประเทศเพื่อนบ้านชักจูงรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ใช้อิทธิพลต่ออิสราเอลที่อาจโจมตีเเหล่งนำ้มันอิหร่าน

ที่การประชุมในสัปดาห์นี้ อิหร่านเตือนซาอุดิอาระเบียว่า รัฐบาลเตหะรานไม่สามารถรับประกันได้ว่าแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุฯ จะปลอดภัย ถ้าอิสราเอลได้รับความช่วยเหลือใด ๆ ในปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน

รอยเตอร์ระบุว่าได้ข้อมูลนี้มาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักการทูตอิหร่าน

อาลี ชิฮาบี นักวิเคราะห์ชาวซาอุฯ ที่ใกล้ชิดกับสำนักพระราชวังซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า อิหร่านเตือนว่า "ถ้ารัฐบาลกลุ่มอ่าวเปอร์เซียเปิดน่านฟ้าให้กับอิสราเอล นั่นจะถือว่าเป็นการก่อสงคราม"

แหล่งข่าวทางการทูตบอกรอยเตอร์ด้วยว่ารัฐบาลเตหะรานส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปสู่ซาอุฯ ว่ากลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรของอิหร่านในอิรัคและเยเมน จะเคลื่อนไหว ถ้าประเทศในภูมิภาคนี้ให้การสบับสนุนอิสราเอลที่พุ่งเป้ามาที่อิหร่าน

นอกจากนี้ ในวันพุธ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งเป็นประมุขทางพฤตินัยของซาอุดิอาระเบียหารือเรื่องความเป็นไปได้ของการโจมตีอิหร่านโดยอิสราเอลกับ อับบาส อะรัคชี รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลเตะราน

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งที่กรุงวอชิงตันยืนยันว่ารัฐบาลประเทศอาหรับเหล่านั้นได้ติดต่อกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อเเสดงความกังวลต่อปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะเเสดงความเห็น เมื่อถูกถามว่าประเทศอ่าวเปอร์เซีย ได้ขอให้สหรัฐฯ โน้มน้าวอิสราเอลตามที่แหล่งข่าวระบุหรือไม่

ทั้งนี้ในวันพุธ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู พูดคุยกันถึงแผนตอบโต้อิหร่านโดยรัฐบาลเทลอาวีฟ

โดยเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศกล่าวว่าการหารือเป็นได้ด้วยดี

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG