ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมยกเลิกมาตรการโควิดกับผู้เดินทางจากจีนวันศุกร์นี้


FILE - Passengers walk through Salt Lake City International Airport in Salt Lake City, Oct. 27, 2020.
FILE - Passengers walk through Salt Lake City International Airport in Salt Lake City, Oct. 27, 2020.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี เตรียมยกเลิกมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนในวันศุกร์นี้ หลังจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกปลดล็อกมาตรการดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

สื่อวอชิงตันโพสต์ เป็นสื่อแรกที่รายงานประเด็นการตัดสินใจล่าสุดของซีดีซี และยืนยันโดยแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ที่เปิดเผยกับรอยเตอร์ แต่ทางสหรัฐฯ จะยังจับตาสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีนและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางซีดีซีเองยังไม่ให้ความเห็นใด ๆ ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

แหล่งข่าวให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ด้วยว่า ทางซีดีซีจะยังคงมาตรการ Genomic Surveillance Program ที่สหรัฐฯ นำมาใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อน ซึ่งเป็นการให้ผู้เดินทางเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการวิเคราะห์ผ่านการถอดรหัสพันธุกรรม (genomic sequencing) ที่สนามบินในนครซีแอตเติลและนครลอสแอนเจลิสโดยสมัครใจ โดยโครงการดังกล่าวจะยังคงตรวจสอบผู้เดินทางจากจีนและจากประเทศที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางในภูมิภาค เช่นเดียวกับเที่ยวบินจาก 30 ประเทศทั่วโลกต่อไป

ท่าทีของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากนานาประเทศ อาทิ อินเดีย แคนาดา อิตาลี ทยอยยกเลิกมาตรการกับผู้เดินทางจากจีน อย่างเมื่อสัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่นเพิ่งยกเลิกมาตรการให้ผู้เดินทางจากจีนทุกคนต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเข้าประเทศแล้ว

เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดของประเทศอย่างฉับพลัน นำไปสู่ความเสี่ยงเรื่องการระบาดใหญ่ในประเทศที่มีประชากร 1,400 ล้านคน แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้นำจีนประกาศชัยชนะเหนือโควิด โดยอ้างอิงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส โควิด-19 ระดับต่ำสุดในโลก แม้ผู้เชี่ยวชาญยังกังขาเกี่ยวกับข้อมูลสาธารณสุขที่จีนเปิดเผยสู่สาธารณชนก็ตาม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG