ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนบอกปัดเอฟบีไอกล่าวหาโคโรนาไวรัสอาจหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น


In this photo taken Thursday, Feb. 23, 2017, researchers work in a lab of the Wuhan Institute of Virology in Wuhan
In this photo taken Thursday, Feb. 23, 2017, researchers work in a lab of the Wuhan Institute of Virology in Wuhan

ทางการจีนออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาของ คริสโตเฟอร์ เวรย์ ผู้อำนวยการของสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ที่ระบุว่า เชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 อาจเล็ดลอดออกมาจากห้องทดลองที่เมืองอู่ฮั่น

เมื่อวันอังคาร ผอ.เอฟบีไอ กล่าวกับสถานีข่าว ฟ็อกซ์ ว่า "เอฟบีไอได้ตรวจสอบแหล่งที่มาของการระบาดครั้งนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และมีแนวโน้มสูงว่าอาจมาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น"

คริสโตเฟอร์ เวรย์ กล่าวหารัฐบาลจีนด้วยว่า "พยายามอย่างที่สุดที่จะสกัดและขัดขวางการทำงานของสหรัฐฯ และประเทศอื่น ที่ต้องการสืบทราบแหล่งที่มาของการระบาด"

อย่างไรก็ตาม จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนและเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับจุดกำเนิดของโคโรนาไวรัส

ก่อนหน้านี้ สื่อวอลสตรีทเจอนัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้สรุปการประเมินที่มาของการระบาด และมีความมั่นใจในระดับต่ำว่าเป็นผลมาจากการรั่วไหลของห้องแล็บในจีน ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคง 4 แห่งในสหรัฐฯ และคณะกรรมการข่าวกรองแห่งชาติ ต่างเชื่อว่าการระบาดของโควิดน่าจะเป็นผลจากการติดต่อตามธรรมชาติมากกว่า

ในวันพุธ จีนออกมาปฏิเสธคำกล่าวของผอ.เอฟบีไอ โดยบอกว่า จีนขอต่อต้านอย่างแข็งกร้าวต่อการบิดเบือนความจริงใด ๆ ก็ตามเพื่อผลทางการเมือง

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า "อ้างอิงจากประวัติด้านการทุจริตและหลอกลวงของหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าข้อสรุปที่ได้นี้ไม่มีความน่าเชื่อถือแต่อย่างใด" "...เราขอให้สหรัฐฯ เคารพต่อวิทยาศาสตร์และความจริง"

ทั้งนี้ เชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 ถูกพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 ก่อนที่จะระบาดไปทั่วโลกและทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 7 ล้านคน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG