ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครอบครัวอเมริกันต้อนรับสมาชิกอบอุ่นหลังสหรัฐฯ-รัสเซียแลกนักโทษ


ผู้สื่อข่าว อีวาน เกิร์ชโควิช สวมกอดมารดา เอลลา มิลเเมน ที่ฐานทัพอากาศแอนดริวส์ โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนยืนอยู่ใกล้ ๆ วันที่ 1 ส.ค. 2024 (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)
ผู้สื่อข่าว อีวาน เกิร์ชโควิช สวมกอดมารดา เอลลา มิลเเมน ที่ฐานทัพอากาศแอนดริวส์ โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนยืนอยู่ใกล้ ๆ วันที่ 1 ส.ค. 2024 (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

ชาวอเมริกันสามคนที่ถูกสั่งจำคุกอย่างไม่เป็นธรรมในรัสเซีย เหยียบแผ่นดินสหรัฐฯ อีกครั้งหนึ่งเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ท่ามกลางการต้อนรับจากครอบครัว รวมทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส

ภาพความทรงจำครั้งนี้เกิดขึ้นที่ฐานทัพอากาศแอนดริวส์ ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน

ความตกลงที่เกิดขึ้นก่อนการเเลกตัวนักโทษระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย เป็นความร่วมมือของหลายประเทศ ที่นำมาซึ่งการปล่อยผู้ถูกจองจำ 16 รายออกจากคุกรัสเซีย แลกกับบุคคล 8 รายที่รัฐบาลเครมลิมขอให้ได้รับอิสราภาพ

ภาพของชาวอเมริกันที่ได้กลับบ้านในครั้งนี้เป็นข่าวตั้งแต่ที่พวกเขาอยู่ระหว่างการเดินทาง บุคคลทั้งสามประกอบด้วย อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ พอล วีแลน อีวาน เกิร์ชโควิช และอัลซู เคอร์มาชีวา ซึ่งทั้งสองเป็นนักข่าว

เกิร์ชโควิช ทำงานให้สื่อสหรัฐฯ The Wall Street Journal ข่าวการได้รับอิสรภาพของเขาสร้างเสียงเชียร์ที่ก้องดังห้องข่าวของหนังสือพิมพ์แห่งนี้ โดยเกิร์ชโควิชต้องอยู่ภายใต้การคุมขังของรัสเซียเกือบ 500 วัน

เจสัน คอนติ ทนายของบริษัทดาวโจนส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ The Wall Street Journal กล่าวว่า "คุณไม่ทราบว่ามันเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์แค่ไหน จนกระทั่งเกิดการปล่อยตัวจริง ๆ"

บรรยากาศคล้าย ๆ กันยังเกิดขึ้นที่ห้องข่าวของสื่อ Radio Free Europe/Radio Liberty ในกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ที่เคอร์มาชีวาทำงานให้ ซึ่งอยู่ในเครือองค์กรเเม่เดียวกันกับวีโอเอ

พาเวล บูเตอริน สามีของเธอ กล่าวว่า "ตอนนี้เราตื้นตันไปด้วยอารมณ์ และพยายามประมวลความคิดว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นในวันนี้ การที่อยู่ที่ทำเนียบขาว ได้ยินเสียงของอัลซูในห้องรูปไข่ ข้างๆ ประธานาธิบดีไบเดน มันพิเศษมาก ๆ แต่มันก็เป็นเวลาหนึ่งปีที่ยากอย่างเหลือเชื่อสำหรับเรา"

หลังจากนี้คาดว่าครอบครัวของพวกเขาจะเดินทางไปอยู่ที่เท็กซัสเพื่อรับการดูเเลช่วยเหลือ และจะได้รับความเป็นส่วนตัว ขณะที่ปรับตัวที่ประเทศของพวกเขาอีกครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG