ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แลกนักโทษครั้งประวัติศาสตร์ - นักข่าวสหรัฐฯ ได้ออกจากคุกรัสเซีย


กลุ่มผู้ได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซียหลังการเจรจาระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและมอสโก
กลุ่มผู้ได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซียหลังการเจรจาระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและมอสโก

สหรัฐฯ ยืนยันวันพฤหัสบดีว่า ได้เเลกตัวนักโทษครั้งประวัติศาสตร์กับรัฐบาลมอสโก โดยผู้ที่ได้รับอิสรภาพจากคุกรัสเซีย รวมถึงอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ พอล วีแลน ตลอดจนอีวาน เกิร์ชโควิช และอัลซู เคอร์มาชีวา ซึ่งทั้งสองเป็นนักข่าว

นอกจากนั้นรัสเซียยังปล่อยตัว วลาดิเมียร์ คารา-เมอร์ซา ซึ่งมีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวรในสหรัฐฯ

รวมทั้งหมดแล้ว มีบุคคล 16 รายที่สหรัฐฯ ช่วยต่อรองให้ได้รับอิสรภาพ ในจำนวนดังกล่าวมีชาวเยอรมัน 5 คน และชาวรัสเซียอีก 7 คน

ทางฝ่ายรัสเซีย ได้รับตัวบุคคล 8 ราย ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในสหรัฐฯ เยอรมนี โปแลนด์ นอร์เวย์ และสโลวีเนีย

ครั้งนี้ถือเป็นการแลกตัวนักโทษระหว่างขั้วการเมืองโลกของสหรัฐฯและรัสเซีย ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สงครามเย็น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนชื่นชมผลของการเจรจา ที่ทำให้ชาวอเมริกัน 4 คนได้กลับมาสหรัฐฯ จากคุกรัสเซีย ว่าเป็น "ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทางการทูต"

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าววันพฤหัสบดีว่า "วันนี้ความทุกข์ทรมานได้จบลงแล้ว" เขายังได้ขอบคุณพันธมิตรอย่างเยอรมนี โปแลนด์ สโลวีเนีย นอร์เวย์และตุรกีที่ช่วยสหรัฐฯ ในภารกิจนี้

ไบเดนเสริมว่า รัฐบาลของเขาได้นำชาวอเมริกันกลับบ้านจากการถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรม รวมทั้งจากการถูกจับเป็นตัวประกัน รวมแล้ว กว่า 70 คน

“หน้าที่ของผมที่สำคัญที่สุดในฐานะประธานาธิบดีคือการนำคนเหล่านี้กลับบ้าน" ไบเดนระบุในเเถลงการณ์

จากซ้ายไปขวาพอล วีเเลนด์, อีวาน เกิร์ชโควิช, อัลซู เคอร์มาชีวา และวลาดิเมียร์ คารา-เมอร์ซา ทั้งหมดคือผู้ที่ได้รับอิสรภาพกลับมายังสหรัฐฯ จากรัสเซีย ในการเจรจาครั้งนี้
จากซ้ายไปขวาพอล วีเเลนด์, อีวาน เกิร์ชโควิช, อัลซู เคอร์มาชีวา และวลาดิเมียร์ คารา-เมอร์ซา ทั้งหมดคือผู้ที่ได้รับอิสรภาพกลับมายังสหรัฐฯ จากรัสเซีย ในการเจรจาครั้งนี้

ฝั่งอเมริกัน วีแลน ผู้บริหารด้านความปลอดภัยจากรัฐมิชิแกน คือผู้ที่ถูกจับกุมในรัสเซียยาวนานที่สุด คือ ตั้งแต่ปี 2018 ขณะเดินทางไปร่วมงานแต่งงานของเพื่อน และถูกสั่งจำคุก 16 ปีด้วยข้อหาเป็นจารชน

ส่วนเกิร์ชโควิช นักข่าวของ The Wall Street Journal ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2023 และถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาเป็นสายลับ ระหว่างการพิจารณาคดีแบบปิดเมื่อ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงประณามในวงกว้าง

เคอร์มาชีวา ทำงานให้กับสื่อ Radio Free Europe/Radio Liberty ในเครือองค์กรเเม่เดียวกันกับวีโอเอ เธอถูกคุมตัวไว้ในรัสเซียเมื่อปีที่เเล้วเช่นเดียวกับเกิร์ชโควิช

และคารา-เมอร์ซา เป็นนักเคลื่อนไหวและคอลัมนิสต์ ให้กับ The Washington Post และเคยชนะรางวัลพูลิตเซอร์จากการเขียนจดหมายระหว่างถูกจองจำ

ในฝั่งรัสเซีย ทำเนียบรัฐบาลเครมลินได้หารือการปล่อยตัว วาดิม คราซิคอฟ ที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตในเยอรมนี ในข้อตกลงนี้ด้วย

คราซิคอฟ ถูกตัดสินเมื่อปี 2019 ว่ามีความผิดฐานสังหารชาวจอร์เจียเชื้อชายเชเชน ที่ลี้ภัยมาอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน และเขาเคยอยู่ในโต๊ะเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันกับอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่เสียชีวิตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

  • ที่มา: วีโอเอและเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG