ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตือนจะร่วมปกป้องฟิลิปปินส์หลังเหตุกระทบกระทั่งเรือจีน


ภาพการชนกันของเรื่องยามฝั่งจีน (ซ้าย) กับเรือฟิลิปปินส์ (ขวา) วันที่ 22 ต.ค. 2023 ที่เขตสันดอน Second Thomas Shoal. (AFP/Armed Forces of the Philippines)
ภาพการชนกันของเรื่องยามฝั่งจีน (ซ้าย) กับเรือฟิลิปปินส์ (ขวา) วันที่ 22 ต.ค. 2023 ที่เขตสันดอน Second Thomas Shoal. (AFP/Armed Forces of the Philippines)

สหรัฐฯ ออกคำเตือนอีกครั้งหนึ่งในวันจันทร์ว่าจะปกป้องฟิลิปปินส์ หากเกิดการโจมตีด้วยอาวุธ ภายใต้สนธิสัญญาร่วมกันปี 1951

คำเตือนนี้เกิดขึ้นหลังจากเรือจีนเข้าขวางและชนกับเรือฟิลิปปินส์สองลำเมื่อวันอาทิตย์บริเวณพื้นที่พิพาททางทะเลของทั้งสองประเทศในทะเลจีนใต้

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ​กล่าวผ่านเเถลงการณ์จากสถานทูตอเมริกันประจำกรุงมะนิลาว่า "สหรัฐฯ ยืนเคียงข้างเหล่าพันธมิตรของฟิลิปปินส์ต่อการกระทำที่อันตรายและผิดกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนและกลุ่มติดอาวุธทางทะเล ซึ่งเข้าขวางภารกิจเติมเสบียงของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 22 ต.ค."

สหรัฐฯ กล่าวโทษการดำเนินการของเรือจีนในเหตุเรือชนกันในครั้งนี้ และว่าจีน "ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ" ด้วยการแทรกเเซงภารกิจของเรือฟิลิปปินส์

ทางการอเมริกันยังได้ย้ำถึงเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลหลวงด้วย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ​อ้างอิงคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการเมื่อ 7 ปีก่อนที่ปัดตกการอ้างของจีนเหนือบริเวณอันกว้างใหญ่ของทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงพื้นที่เกิดเหตุล่าสุด ที่สันดอนเซคันด์ โธมัส โชล (Second Thomas Shoal)

นอกจากนี้ ทางการฟิลิปปินส์เรียกเจ้าหน้าที่ของสถานทูตจีนเข้าพบที่กรุงมะนิลาในวันจันทร์ เพื่อเป็นการประท้วงบทบาทของจีนในเหตุการณ์เรือชนกัน

ทั้งนี้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ มีเพียงแต่ความเสียหายต่อเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ และต่อเรืออีกลำหนึ่งที่มีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์ เป็นผู้ควบคุม

เจ้าหน้าที่การทูตจีนที่ถูกเรียกพบโดยทางการมะนิลาย้ำถึงคำกล่าวของรัฐบาลปักกิ่งที่ว่าเรือฟิลิปปินส์รุกล้ำบริเวณที่เป็นของจีน

"จีนขอเร่งเร้าอีกครั้งให้ฟิลิปปินส์รับรู้ถึงความกังวลอย่างยิ่งของจีน และทำตามคำสัญญา ให้ยุติการยั่วยุทางทะเล" จ้าว จิ้หยงกล่าวผ่านสถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG