ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สนามบินฟิลิปปินส์ประกาศระวังภัย หลังมีผู้แจ้งเหตุวางระเบิดบนเครื่องบิน


ท่าอากาศยานนานาชาติฟิลิปปินส์
ท่าอากาศยานนานาชาติฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ประกาศให้สนามบินพาณิชย์ทั่วประเทศเตรียมระวังภัยขั้นสูง หลังมีผู้ประสงค์ดีนิรนามแจ้งเหตุวางระเบิดบนเครื่องบินที่กำลังมุ่งจากกรุงมะนิลาไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตามการเปิดเผยของหน่วยงานด้านการบินพลเรือนในวันศุกร์

สำนักงานการบินพลเรือนฟิลิปปินส์ (Civil Aviation Authority of the Philippines - CAAP) ระบุในข่าวที่แจกให้กับสื่อว่า มีการดำเนิน “มาตรการด้านความมั่นคงที่ยกระดับขึ้นทันที” ที่สนามบินพาณิชย์ 42 แห่งทั่วประเทศ โดยยืนยันว่า มีการตรวจสอบการแจ้งเตือนเหตุร้ายดังกล่าวแล้วว่า เป็นเรื่องเล่นตลกหรือไม่

รอยเตอร์รายงานว่า คำเตือนแจ้งเหตุวางระเบิดดังกล่าวถูกส่งโดยอีเมลไปยังหน่วยกำกับดูแลการจราจรทางอากาศให้รับทราบภัยร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องบินที่ออกจากเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ไปยังเมืองดาวาว (Davao) เมืองบิโคล (Bicol) และภูมิภาคปาลาวัน (Palawan) และเซบู (Cebu) ซึ่งเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ

CAAP ระบุด้วยว่า “ขณะที่ ยังมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลเรื่องนี้อยู่ มีการดำเนินมาตรการด้านความมั่นคงที่ยกระดับขึ้นทันทีที่ทุกสนามบินแล้ว”

อย่างไรก็ดี CAAP ไม่ได้เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเตือนเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อใด

และในวันศุกร์ หน่วยงานแห่งได้ส่งสำเนาหนังสือเวียนที่ออกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาให้กับผู้ดูแลด้านความปลอดภัยสนามบินต่าง ๆ ให้แก่สื่อด้วย โดยเนื้อหาในหนังสือเวียนนั้นเป็นคำสั่งให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ให้ทำการตรวจสอบกระเป๋าของผู้โดยสารอย่างละเอียดถี่ถ้วน และดำเนินการสังเกตการณ์ระวังภัยตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้น ยังมีการแนบภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ระบุว่าเป็นภัยคุกคาม แต่ไม่ได้มีการใช้คำว่า “ลูกระเบิด” และเขียนเพียงว่า “เครื่องบินจะระเบิด” ที่ท่าอากาศยานนานาชาติมะนิลาในวันนี้ และคำว่า “โปรดระวังอันตราย”

รายงานข่าวระบุว่า เนื้อหาของอีเมลแจ้งเตือนภัยที่ทางการฟิลิปปินส์ได้รับ แจงว่า “เซบู ปาลาวัน บิโคลและดาวาว จะตกเป็นเป้าโจมตี” ด้วย

แหล่งข่าวภายในสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ ซึ่งไม่ขอเปิดเผยตัวตน บอกกับรอยเตอร์ว่า ทางสายการบินนั้นยังคงเปิดให้บริการ “ตามปกติ” (business as usual) ส่วนโฆษกของสายการบินเซบูแปซิฟิกแอร์ กล่าวว่า สายการบินนี้เริ่ม “ดำเนินการตามกฎระเบียบข้อปฏิบัติต่าง ๆ แล้ว”

ขณะเดียวกัน ไฮเม เบาทิสตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีการเพิ่มหน่วยลาดตระเวนให้ออกปฏิบัติการแล้ว และยังได้ส่งทีมสุนัขดมกลิ่นออกตรวจตราภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินนานาชาติมะนิลาแล้ว รวมทั้ง มีการประสานงานหน่วยงานรักษากฎหมายทุกหน่วยให้ทำงานกันอย่างใกล้ชิดด้วย

รมต.เบาทิสตา ระบุในแถลงการณ์ว่า “ไม่คาดว่าจะมีผลกระทบใด ๆ ต่อตารางการบินต่าง ๆ และเรานั้นต้องการทำให้ประชาชนที่กำลังเดินทางอยู่มั่นใจว่า มีการสั่งการให้ดำเนินการตามกฎระเบียบข้อปฏิบัติทั้งหลายเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยแล้ว”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG