ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กูรูฟันธง! อเมริกาเจอภาวะศก.ถดถอยช้ากว่าคาด


USA-STOCKS/
USA-STOCKS/

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของอเมริกาจะเริ่มต้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งช้ากว่ากรอบเวลาที่บรรดานักวิเคราะห์คาดไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากรายงานหลายชิ้นบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจอเมริกันที่ฟื้นตัวอย่างน่าประหลาดใจท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง ตามรายงานของเอพี

รายงานจาก National Association for Business Economics ที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ สำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 48 คน พบว่า 58% ของนักเศรษฐศาสตร์ในการสำรวจที่คาดว่าเศรษฐกิจอเมริกันจะถดถอยในปีนี้ อยู่ในสัดส่วนเดียวกับการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม

แต่มีเพียง 1 ใน 4 ที่คิดว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจจะเริ่มต้นในปลายเดือนมีนาคมนี้ และเพียงครึ่งหนึ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมปีนี้ 1 ใน 3 ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสอบถามล่าสุดนี้ คาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มต้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และ 1 ใน 5 คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3 ของปีนี้

คาดการณ์เศรษฐกิจถดถอยที่ล่าช้ากว่าคาด เกิดขึ้นหลังจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังแข็งแกร่ง โดยอัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 3.4% ในเดือนมกราคม ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 และยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 3% ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ สะท้อนถึงสุขภาพการเงินและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในสหรัฐฯ แม้ว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยมาถึง 8 ครั้งรวดเพื่อลดความร้อนแรงของการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าการระดมขึ้นดอกเบี้ยอาจเป็นปัจจัยทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอและนำไปสู่ภาวะถดถอยได้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG