ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เนสท์เล่’ เตรียมปิดโรงงาน-สำนักงานใหญ่ในเมียนมา


NESTLE-RESULTS/
NESTLE-RESULTS/

บริษัทผลิตภัณฑ์อาหารสัญชาติสวิส เนสท์เล่ (Nestle) เตรียมระงับการผลิตทั้งหมดในเมียนมา ตามการเปิดเผยของโฆษกบริษัทในวันจันทร์ นับเป็นบริษัทต่างชาติล่าสุดที่ระงับการดำเนินธุรกิจจากเมียนมาหลังการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเมื่อ 2 ปีก่อน ตามรายงานของเอเอฟพี

โฆษกเนสท์เล่ ระบุในวันจันทร์ว่า ด้วยเหตุผลด้าน “สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน” โรงงานเนสท์เล่ในศูนย์กลางด้านพาณิชย์ในนครย่างกุ้ง รวมทั้งสำนักงานใหญ่จะ “ยุติการดำเนินกิจการ” โดยไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เนสท์เล่ จำหน่ายกาแฟสำเร็จรูป บะหมี่แมกกี้ และเครื่องมอลต์รสช็อคโกแลต ไมโล ในเมียนมา มีการจ้างงานในเมียนมา 138 ตำแหน่งทั้งในโรงงานและสำนักงานใหญ่ โดยหลังการถอนกิจการของเนสท์เล่ บริษัทจะจัดส่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากประเทศไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์แทน

เมียนมาเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เมื่อปี 2021 บริษัทต่างชาติแห่ถอนการลงทุนและดำเนินกิจการในเมียนมา อาทิ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่โททาล เอเนอร์จีส์ บริษัทเชฟรอน และบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมเทเลนอร์ และผลพวงจากพิษเศรษฐกิจทำให้ประชาชนกว่า 1 ล้านคนในประเทศต้องตกงาน อ้างอิงจากข้อมูลจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG