ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเจอเเรงกดดันในพรรคเพิ่มขณะติดโควิด - โอบามาชี้โอกาสชนะลดลงไปมาก


ปธน.โจ ไบเดน และอดีตปธน.บารัค โอบามา ที่โรงละคร Peacock Theater ในนครลอสเเอนเจลิส ระหว่างงานระดมทุนช่วยการหาเสียง วันที่ 15 มิ.ย. 2024
ปธน.โจ ไบเดน และอดีตปธน.บารัค โอบามา ที่โรงละคร Peacock Theater ในนครลอสเเอนเจลิส ระหว่างงานระดมทุนช่วยการหาเสียง วันที่ 15 มิ.ย. 2024

แกนนำพรรคเดโมเเครต ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เเสดงความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโอกาสชนะเลือกตั้งของโจ ไบเดนผู้นำคนปัจจุบันที่เตรียมชิงเก้าอีกสู่ทำเนียบขาวอีกสมัย

สื่อวอชิงตันโพสต์ รายงานวันพฤหัสบดีโดยอ้างแหล่งข่าวหลายคนที่ทราบถึงท่าทีของโอบามา ว่าอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ บอกกับคนใกล้ชิดทางการเมืองจำนวนหนึ่งไม่กี่วันนี้ว่าหนทางสู่ชัยชนะของไบเดนมีน้อยลงอย่างมาก และเขาคิดว่าไบเดนควรที่จะพิจารณาอย่างหนักถึงบทบาทเเคนดิเดทของเขา

สื่อแห่งนี้บอกด้วยว่าโอบามาได้คุยกับไบเดนเพียงหนึ่งครั้งหลังการดีเบทระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กับไบเดน ซึ่งตัวเเทนของเดโมเเครตรายนี้ทำผลงานไม่ดี

โดยโอบามาบอกชัดเจนกับคนอื่น ๆ ที่เขาคุยด้วยว่าไบเดนจะต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะทำอย่างไร

อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ ที่มีไบเดนทำงานเป็นรองประธานาธิบดียาวนาน 8 ปี ระบุว่าตนเพียงคนเดียวไม่ได้มีอิทธิพลที่จะสามารถทำให้ไบเดนตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง

ไบเดนวัย 81 ปี ยืนยันว่าเขาจะอยู่ในสนามเลือกตั้งต่อไป โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. และที่ผ่านมาไบเดนก็ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเขาจะถอนตัว เพื่อเปิดทางให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ลงชิงเก้าอีกผู้นำประเทศเเทน

ขณะนี้ไบเดนกำลังติดโควิดเป็นรอบที่สาม และอยู่ระหว่างการกักตัวในวันพฤหัสบดีที่บ้านพักในรัฐเดลาเเวร์

ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน ทรัมป์มีกำหนดประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะรับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้เเทนราษฎร ส.ส.ฮาคีม เจฟฟรีย์ส และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สว.ชัค ชูเมอร์
ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้เเทนราษฎร ส.ส.ฮาคีม เจฟฟรีย์ส และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สว.ชัค ชูเมอร์

นอกจากอดีตประธานาธิบดีโอบามาเเล้ว ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้เทนราษฎร ส.ส.ฮาคีม เจฟฟรีย์ส และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สว.ชัค ชูเมอร์ แห่งพรรคเดโมเเครตทั้งคู่ ต่างเห็นว่าพรรคจะเผชิญความยากลำบากในการชนะจำนวนที่นั่งของสองสภา ถ้าไบเดนยังคงเป็นตัวเเทนของเดโมเเครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

และทั้งเจฟฟรีย์สและชูเมอร์ได้เเสดงทัศนะดังกล่าวต่อไบเดนไปแล้ว

อย่างไรก็ตามโฆษกทำเนียบขาว แอนดริว เบตส์กล่าวในเเถลงการณ์ว่าไบเดนได้บอกกับเจฟฟรีย์สและชูเมอร์ว่า "เขายังเป็นตัวเเทนของพรรค และตั้งใจที่จะชนะเลือกตั้ง"

ควินทิน ฟัลค์ รองผู้จัดการทีมหาเสียงของไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าววันพฤหัสบดีว่าทีมงานยังเดินหน้าทำงานต่อไป โดยที่มีไบเดนเป็นผู้สมัครเป็นประธานาธิบดีเช่นเดิม

เขากล่าวว่าไบเดนตั้งตารอที่จะกล่าวรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการให้ลงเเข่งในนามเดโมเเครตที่การประชุมใหญ่ของพรรคที่นครชิคาโกเดือนหน้า

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG