ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือสหรัฐฯ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน หลังรมต.ต่างประเทศเพิ่งเยือนปักกิ่ง


USCGC Stratton (WMSL 752) conducts boat operations in the North Pacific Ocean, Sept. 23, 2022.
USCGC Stratton (WMSL 752) conducts boat operations in the North Pacific Ocean, Sept. 23, 2022.

เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของสหรัฐฯ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอังคาร ซึ่งทางการจีนเรียกว่าเป็น "การโฆษณาชวนเชื่อต่อสาธารณชน" หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุในวันพฤหัสบดีว่า เรือยูเอสซีจีซี สแตรทตัน (USCGC Stratton) ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตามปกติ ในน่านน้ำซึ่งมีเสรีภาพในการเดินเรือภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ช่องแคบไต้หวันถือเป็นพื้นที่ทางทะเลที่มีความอ่อนไหวสูงทางการเมือง เป็นน่านน้ำที่แยกเกาะไต้หวันออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นพรมแดนทางทะเลที่มักมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างจีนกับไต้หวัน

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีบลิงเคนเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและตกลงเสริมความเข้มแข็งให้กับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน เพื่อไม่ให้กลายไปเป็นความขัดแย้ง แต่ไม่มีความตกลงสำคัญใด ๆ เกิดขึ้น

โฆษกของกองกำลังชายฝั่งของจีนมีแถลงการณ์ว่า เรือจีนได้ติดตามเรือของสหรัฐฯ "ไปจนสุดทาง" พร้อมเรียกกิจกรรมทางทะเลล่าสุดของสหรัฐฯ ว่าเป็น "การโฆษณาชวนเชื่อ" ขณะที่ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า การเดินเรือของสหรัฐฯ เป็นไปอย่าง "ปกติ"

ทั้งนี้ เรือสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร มักแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อรัฐบาลจีนที่มองว่าเป็นการยั่วยุ และทางจีนก็ได้ส่งเรือรบและเครื่องบินทหารเดินทางผ่านช่องแคบแห่งนี้เกือบทุกวัน สร้างความไม่สบายใจให้แก่ไต้หวันเช่นกัน

เมื่อวันพุธ กลาโหมไต้หวันระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินชานตงได้มุ่งหน้าไปทางทิศใต้ผ่านฝั่งตะวันตกของช่องแคบไต้หวัน และทางไต้หวันได้ส่งกองกำลังเพื่อติดตามกิจกรรมดังกล่าวของกองทัพจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG