ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ แจ้งจับชาวจีนในนิวยอร์กข้อหาจัดตั้ง ‘สถานีตำรวจลับ’ ของจีน


A six story glass facade building, pictured second from left in New York's Chinatown, April 17, 2023, is believed to be the site of a foreign police outpost for China.
A six story glass facade building, pictured second from left in New York's Chinatown, April 17, 2023, is believed to be the site of a foreign police outpost for China.

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายสหรัฐฯ จับกุมชาวจีน 2 คนที่อาศัยอยู่ในรัฐนิวยอร์ก ในข้อหาจัดตั้ง “สถานีตำรวจลับ” ของจีน ในย่านไชน่าทาวน์บนเกาะแมนฮัตตัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากแถลงการณ์ของอัยการรัฐบาลกลางที่ออกมาในวันจันทร์

อัยการเปิดเผยว่า หลิว เจียนหวัง วัย 61 ปี และ เจน จินปิง วัย 59 ถูกแจ้งข้อหาทำการสมรู้ร่วมคิดเพื่อปฏิบัติตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนโดยไม่ได้แจ้งต่อทางการสหรัฐฯ และในข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม โดยทั้งสองน่าจะขึ้นปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในเขตบรู๊คลินเพื่อรับฟังข้อหาอย่างเป็นทางการ

ผู้ต้องหาทั้งสองคนนั้นเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ที่ดูแลองค์กรไม่หวังผลกำไรแห่งหนึ่งซึ่งมีการจดทะเบียนไว้ว่า มีภารกิจในการเปิดพื้นที่ให้มีการพบปะทางสังคมสำหรับผู้คนที่มาจากมณฑลฝูเจี้ยนของจีน อ้างอิงข้อมูลจากอัยการ

รายข่าวเกี่ยวกับคดีนี้มีออกมา ขณะที่ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังเร่งสืบสวนสิ่งที่เรียกว่าเป็น “การกดปราบข้ามชาติ” โดยประเทศคู่ปรับของสหรัฐฯ เช่น จีนและอิหร่าน ที่มุ่งทำการข่มขู่กลุ่มต่อต้านทางการเมืองของตนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ

Chinese-Police-New-York
Chinese-Police-New-York

บรีออน พีซ อัยการรัฐบาลกลางในบรู๊คลิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เราไม่สามารถและจะไม่ยอมรับการที่จีนประหัตประหารนักเคลื่อนไหวผู้เรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งมาลี้ภัยอยู่ในประเทศนี้”

ขณะเดียวกัน อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจำนวน 34 คน ในวันจันทร์ ในข้อหาว่า จัดตั้งกลุ่มโทรลล์ ที่เรียกว่า troll farm ซึ่งก็คือกลุ่มก้อนที่มีการจัดตั้งผู้ที่มุ่งทำการแทรกแซงกรณีความคิดเห็นทางการเมืองทางอินเทอร์เน็ต หรือข่มขู่ก่อกวนผู้เห็นต่างในโลกออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการขัดขวางการประชุมของคนเหล่านี้บนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีต่าง ๆ ของอเมริกา

นอกจากนั้น อัยการยังเพิ่มชื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนอีก 8 คนในฐานะจำเลยในคดีที่ดำเนินการต่ออดีตผู้บริหารบริษัท Zoom Video Communications Inc รายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในจีนตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2020 ในข้อหาทำการก่อกวนการประชุมผ่านระบบออนไลน์เพื่อระลึกถึงการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี ค.ศ. 1989 ด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่มีการจับกุมเจ้าหน้าที่จีนทุกคนที่เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีที่ว่านี้

รอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันเพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาขณะจัดทำรายงานนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG