ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ ร้องนานาชาติเตือนรัสเซียเลิกใช้ทะเลดำแบล็กเมล์โลก


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงทางอาหาร 3 สิงหาคม 2023 ที่นิวยอร์ก
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงทางอาหาร 3 สิงหาคม 2023 ที่นิวยอร์ก

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องนานาประเทศในสหประชาชาติให้พยายามเตือนรัสเซียให้หยุดใช้ทะเลดำมาขู่เข็ญทั่วโลก หลังจากรัฐบาลมอสโกถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่ลงนามร่วมกับยูเครนเมื่อปีก่อน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าด้วยประเด็นด้านความมั่นคงทางอาหารในช่วงสงครามความขัดแย้งว่า “สมาชิกสหประชาชาติทุกรายควรบอกกับรัฐบาลมอสโกว่า ‘พอเสียที’”

รัฐมนตรีบลิงเคน กล่าวกับที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ด้วยว่า “พอเสียทีกับการใช้ทะเลดำมาแบล็คเมล พอเสียทีกับการใช้ผู้คนที่เปราะบางที่สุดในโลกเป็นเครื่องต่อรอง พอเสียทีกับสงครามที่ไม่มีที่มาที่ไปและไร้เหตุผลนี้”

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าเกือบ 90 ประเทศทั่วโลกสนับสนุนร่างแถลงการณ์ของสหรัฐฯ ว่าจะทำทุกทาง “เพื่อยุติการใช้อาหารเป็นอาวุธและใช้ความอดอยากของประชาชนเป็นกลยุทธ์ในสงคราม” อย่างไรก็ตาม ในร่างแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงประเทศใดเฉพาะเจาะจง

เมื่อเดือนก่อนรัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงทะเลดำ ที่เอื้อต่อการส่งออกธัญพืชของยูเครนอย่างปลอดภัยเมื่อปีก่อน ซึ่งทั้งรัสเซียและยูเครนต่างเป็นผู้ส่งออกธัญพืชที่สำคัญ

และหลังการถอนตัว รัสเซียได้ระดมโจมตีท่าเรือและโครงสร้างพื้นฐานด้านการส่งออกธัญพืชบริเวณทะเลดำและแม่น้ำดานูบ เป็นเหตุให้ราคาธัญพืชโลกพุ่งสูง โดยรัสเซียได้ระบุว่าอาจจะกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงหากทุกฝ่ายทำตามเงื่อนไขที่ส่งเสริมการส่งออกของรัสเซีย

ในเรื่องนี้ทางรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าได้ส่งความช่วยเหลือ 362 ล้านดอลลาร์เพื่อแก้ปัญหาความไม่มั่นคงทางด้านอาหารใน 11 ประเทศในแอฟริกาและเฮติ

ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีว่า UNSC “ขอประณามการใช้ความอดอยากของประชาชนเป็นเครื่องมือก่อสงคราม ซึ่งขัดต่อกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG