ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเบลารุสระบุเริ่มรับมอบ 'อาวุธนิวเคลียร์' จากรัสเซียแล้ว


Belarus Lukashenko
Belarus Lukashenko

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุสกล่าวว่าการส่งรับมอบอาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซียได้เริ่มขึ้นแล้ว

การเคลื่อนอาวุธเข้าเบลารุสครั้งนี้ เป็นครั้งเเรกที่รัสเซียนำหัวรบนิวเคลียร์พิสัยใกล้ที่มีอำนาจทำลายล้างจำกัดออกนอกรัสเซียครั้งเเรกตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำพูดของ ลูคาเชนโก ว่าอาวุธบางส่วนมีอำนาจทำลายล้างรุนเเรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯ ใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิเมื่อ 78 ปีก่อน ถึงสามเท่า

“เรามีขีปนาวุธและระเบิดที่เราได้รับมอบจากรัสเซียแล้ว” ลูคาเชนโกกล่าวในบทสัทภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Rossiya-1ของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งเนื้อหาถูกโพสต์ลงบนเเพลตฟอร์มเทเลแกรมของสื่อ Belta ของรัฐบาลเบลารุส

Belarus Lukashenko
Belarus Lukashenko

ลูคาเชนโก ซึ่งสนิทสนมกับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียบอกด้วยว่า ประเทศเบลารุสมีสถานที่ที่สามารถเก็บอาวุธนิวเคลียร์หลายแห่ง ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยสหภาพโซเวียต และ ในจำนวนดังกล่าว ทางการเบลารุสได้ปรับปรุงไปแล้ว 5 ถึง 6 แห่ง

เขาไม่เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่รัสเซียมีสิทธิ์ควบคุมอาวุธเหล่านี้ และเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาในการใช้อาวุธได้อย่างรวดเร็ว

ลูคาเชนโกกล่าวว่า เขาสามารถยกหูโทรศัพท์โทรหาผู้นำรัสเซีย ได้ “เมื่อใดก็ตาม” อยู่แล้ว

Russian President Vladimir Putin meets with his Belarus' counterpart Alexander Lukashenko in Sochi on June 9, 2023. (Photo by Pavel BEDNYAKOV / SPUTNIK / AFP)
Russian President Vladimir Putin meets with his Belarus' counterpart Alexander Lukashenko in Sochi on June 9, 2023. (Photo by Pavel BEDNYAKOV / SPUTNIK / AFP)

ทั้งนี้เบลารุสมีพรมแดนติดประเทศสมาชิกกลุ่มสนธิสัญญาเเอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้ 3 ประเทศ คือลิทัวเนีย ลัตเวีย และโปแลนด์

ลูคาเชนโกวัย 68 ปี เคยเป็นหัวหน้ากิจการเกษตรยุคสหภาพโซเวียต เขาเป็นผู้นำเบลารุสมาตั้งแต่ปี 1994 การดำรงตำแหน่งยาวนาน 29 ปีของเขาทำให้ ลูคาเชนโกเป็นผู้นำประเทศยุโรปที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด

เขากล่าวด้วยว่าเขาไม่ได้เเค่ขออาวุธแต่เป็นการ “เรียกร้อง” ให้ได้มาซึ่งอาวุธเหล่านี้จากปูติน โดยอ้างว่าประเทศของตนเป็นเป้าของโลกตะวันตกมาตั้งแต่ปี 2020

ในปีดังกล่าวเกิดการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้าน ลูคาเชนโก หลังการเลือกตั้งที่ฝ่ายค้านชี้ว่าชัยชนะของเขามาจากการโกง ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ลูคาเชนโกปฏิเสธ และทำการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามครั้งใหญ่ในเวลาต่อมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG