ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครน-รัสเซียอ้างยิงสกัดโดรนโจมตีระลอกล่าสุดของอีกฝ่ายตก


จนท.ตำรวจยูเครนเข้าตรวจสอบเศษซากขีปนาวุธ ที่กลางสวนสาธารณะในเมืองคาร์คิฟ เมื่อ 19 พ.ค. 2567 (Photo by SERGEY BOBOK / AFP)
จนท.ตำรวจยูเครนเข้าตรวจสอบเศษซากขีปนาวุธ ที่กลางสวนสาธารณะในเมืองคาร์คิฟ เมื่อ 19 พ.ค. 2567 (Photo by SERGEY BOBOK / AFP)

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ฝ่ายตนสามารถยิงสกัดโดรน 29 ลำที่รัสเซียส่งมาโจมตีในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาตกไปได้

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า การยิงสกัดนั้นเกิดขึ้นเหนือน่านฟ้าของเขตปกครองลวิฟ มีโคลาอิฟ โอเดสซาและโพลตาวา ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของเขตปกครองเหล่านี้รายงานว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ และไม่เกิดความเสียหายใด ๆ ในพื้นที่

เมื่อวันอาทิตย์ รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าโจมตีใกล้ ๆ เมืองคาร์คิฟของยูเครนจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เดินหน้ากดดันให้พันธมิตรชาติตะวันตกจัดหาระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศเพิ่มเติมให้กับยูเครน เพื่อใช้ในการปกป้องคาร์คิฟและเมืองอื่น ๆ ของประเทศ โดยระบุในโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า “โลกสามารถหยุดการก่อการร้ายของรัสเซียได้ และการจะทำเช่นนั้น ผู้นำทั้งหลายต้องก้าวข้ามผ่านการขาดซึ่งความมุ่งมั่นทางการเมืองให้ได้เสียก่อน”

เซเลนสกี กล่าวด้วยว่า “ระบบขีปนาวุธแพทริออต 2 ชุดก็ทำให้เกิดความแตกต่างขั้นพื้นฐานได้” และย้ำว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้กับเมืองอื่น ๆ และการสนับสนุนทหารที่แนวหน้าของการรบนั้นจะทำให้มั่นใจว่า รัสเซียจะเป็นฝ่ายผู้ปราชัยได้

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ฝ่ายตนได้ยิงโดรนของยูเครนตก 7 ลำ โดย 5 ลำนั้นถูกส่งมาโจมตีเขตปกครองเบลโกรอด ส่วนอีก 2 ลำนั้นถูกส่งไปยังเขตปกครองเคิร์สก

เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองเบลโกรอด กล่าวว่า การโจมตีโดยกองทัพยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 46 ราย โดย 3 คนนั้นเป็นเด็ก ทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่อยู่อาศัยหลายจุดซึ่งรวมถึงอาคารอพาร์ตเมนต์หลายแห่งด้วย

ที่ผ่านมา ยูเครนทำการโจมตีเข้าใส่เมืองและหมู่บ้านตามแนวชายแดนของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

รัสเซียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยูเครนส่งโดรน 62 ลำเข้าโจมตีพื้นที่ในหลายเขตปกครองของตน และทำให้ต้องมีการพักการปฏิบัติงานที่โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในเขตปกครองคราสโนดาร์ ทางใต้ของประเทศ ตามรายงานของสื่ออินเตอร์แฟกซ์

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG