ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเปิดตัวแอนิเมชั่นว่าด้วย ‘การรวมชาติ’ กับไต้หวัน


การจัดแสดงผ่านระบบวิดีโอของภาพวาดโบราณ "Dwelling in the Fuchun Mountains" โดยฝีมือปรมาจารย์ หวง ก๊งวั่ง ของจีน ส่วนที่อยู่ในครอบครองของไต้หวัน
การจัดแสดงผ่านระบบวิดีโอของภาพวาดโบราณ "Dwelling in the Fuchun Mountains" โดยฝีมือปรมาจารย์ หวง ก๊งวั่ง ของจีน ส่วนที่อยู่ในครอบครองของไต้หวัน

กองทัพจีนเปิดตัวแอนิเมชั่นแบบสั้นเรื่องใหม่เพื่อร่วมฉลองวันชาติซึ่งมีเนื้อหาเป็นภาพของม้วนกระดาษภาพวาดที่ขาดเป็นสองท่อนตั้งแต่เมื่อกว่า 300 ปีก่อนและได้กลับมาเชื่อมติดกันอีกครั้ง ซึ่งเป็นการแสดงสารว่าด้วยความมุ่งมั่นของรัฐบาลปักกิ่งที่จะรวมไต้หวันเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีนถือโอกาสเนื่องในวันชาติจีนในวันอาทิตย์เผยแพร่หนังสั้นแอนิเมชั่นเรื่อง “Dreams Come True on Fuchun River” หรือ ฝันที่เป็นจริงในแม่น้ำฟู่ชุน ด้วยจุดประสงค์ที่สื่อถึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมของผู้คนที่อาศัยอยู่ทั้งสองฟากฝั่งของช่องแคบไต้หวัน

หนังสั้นนี้อ้างอิงเนื้อหาจากหนึ่งในภาพเขียนโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน ซึ่งมีชื่อว่า “The Dwelling in the Fuchun Mountains” อันเป็นฝีมือของปรมาจารย์ หวง ก๊งวั่ง จากสมัยราชวงศ์หยวน ซึ่งขาดออกเป็น 2 ท่อน โดยส่วนหนึ่งที่มีความยาว 51 ซม. และมีชื่อว่า The Remaining Mountain ถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์มณฑลเจ้อเจียงในเมืองหางโจว ประเทศจีนและอีกส่วนที่ยาวถึง 640 ซม. และมีชื่อว่า Master Wuyong Scroll ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไต้หวันตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950

เนื้อเรื่องยังเล่าถึงภูติเอลฟ์ 2 ตน ซึ่งเป็นตัวแทนของม้วนภาพวาด 2 ท่อนที่ถูกเจ้าของฉีกออกจากกันในคริสต์ศตวรรษที่ 17 โดยในตอนท้าย ตัวละครทั้งสองได้กลับมาพบกันและทำให้ภาพวาดนี้เชื่อมต่อเป็นหนึ่งอีกครั้ง

ทั้งนี้ ภาพวาดทั้งสองท่อนเคยถูกนำมาประกบกันครั้งหนึ่งเมื่อปี 2011 หลังทางการจีนอนุญาตให้ไต้หวันยืมท่อนที่ตนเก็บไว้ไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในไต้หวันเป็นเวลา 2 เดือน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี

แต่สถานการณ์ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันตึงเครียดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อจีนยกระดับการทำกิจกรรมทางทหารรอบ ๆ ไต้หวันอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับนำเสนอร่างแผนงาน “ควบรวม” เศรษฐกิจของเมืองฝูเจี้ยนของตนเข้ากับไต้หวัน และเสนอให้ทางการไทเปเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาร่วมกัน แต่ก็ถูกปฏิเสธโดยไม่ใยดี

และแม้จีนจะพยายามใช้ประเด็นผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมาดึงไต้หวันให้เข้าหาตน ความจริงก็คือ ภัยของการที่จีนจะใช้กำลังเข้ายึดไต้หวันยังคงมีอยู่ โดยในภาพยนตร์สั้นเรื่องล่าสุดนี้ กองบัญชาการภาคตะวันออกสอดแทรกภาพของกองบินของจีนและเครื่องบินรบ J-20 เอาไว้ด้วย อันเป็นเสมือนคำเตือนว่า จีนยังคงมีสรรพกำลังในการรบที่จะทำการใด ๆ ก็ได้เสมอ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG