ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คู่แข่ง ปธน.เออร์โดวาน ชี้หลักฐานชัด รัสเซียแทรกแซงก่อนเลือกตั้งตุรกี


Turkish presidential candidate Kilicdaroglu gives interview to Reuters in Ankara
Turkish presidential candidate Kilicdaroglu gives interview to Reuters in Ankara

เคมัล คิลิกดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันศุกร์ว่า ตนมีหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่ารัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปล่อยเนื้อหาทางออนไลน์ก่อนเลือกตั้ง ที่ใช้ “ดีพ เฟค” (Deep Fake) เทคโนโลยีขั้นสูงในการบิดเบือนและหลอกลวงผู้รับสารได้อย่างแนบเนียน

คิลิกดาโรกลู ซึ่งมีคะแนนนำประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน อยู่เล็กน้อยในผลสำรวจความคิดเห็น ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่าการแทรกแซงของรัสเซียต่อกิจการภายในของตุรกีนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้านของตุรกีไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เนื้อหาออนไลน์ที่อ้างว่ารัสเซียปล่อยออกมาก่อนการเลือกตั้งนั้นคืออะไร แต่ยืนยันว่าหากไม่มีหลักฐานที่แน่นหนา ตนก็คงไม่โพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์​ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

“เรารับไม่ได้ที่ประเทศหนึ่งจะเข้ามาแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งของตุรกีเพื่อให้พรรคใดพรรคหนึ่งได้เปรียบ ผมอยากให้ทั้งโลกได้รับรู้ ผมจึงตัดสินใจที่จะทวีตเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเปิดเผย” คิลิกดาโรกลูกล่าวกับรอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม คิลิกดาโรกลูกล่าวว่าหากตนได้รับเลือกเป็นผู้นำประเทศ รัฐบาลกรุงอังการายังจะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับกรุงมอสโกไว้เหมือนเดิม

Presidential candidate of Turkey's main opposition alliance Kilicdaroglu holds an election campaign rally in Tekirdag
Presidential candidate of Turkey's main opposition alliance Kilicdaroglu holds an election campaign rally in Tekirdag

ในวันพฤหัสบดี มูฮาร์เร็ม อินซ์​ (Muharrem Ince) อีกหนึ่งผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคขนาดเล็ก ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีแคมเปญออนไลน์ที่ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดย ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ผู้ที่ป้อนข้อมูลให้กับคิลิกดาโรกลูนั้นโกหก และรัสเซียให้ความสำคัญกับสายสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก

ที่ผ่านมา กรุงมอสโกถูกกล่าวหาว่าเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งในประเทศอื่น ๆ รวมถึง การเลือกตั้งของสหรัฐฯ​ ซึ่งรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

การเลือกตั้งของตุรกีในวันอาทิตย์นี้ ถูกมองว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศ ที่จะส่งผลอย่างมากต่อจุดยืนของกรุงอังการาในเวทีโลก การสร้างพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ และทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ

ตุรกีซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) และยังเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย จนทำให้รัสเซียเป็นผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่ที่สุดของประเทศ แหล่งข่าวสองคนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า กรุงอังการาขอเลื่อนชำระค่าก๊าซธรรมชาติมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ให้กับรัสเซียไปจนถึงปีหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่าง ปธน.เออร์โดวาน และ ปธน.รัสเซีย วลาดิเมียร์​ ปูติน

คิลิกดาโรกลู ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการวัย 74 ปี กล่าวว่าตุรกีซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการค้า เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย จะยังมุ่งที่จะรักษาสมดุลด้านความสัมพันธ์นี้กับกรุงมอสโก

“เราไม่ต้องการตัดความสัมพันธ์อันดี แต่เราจะไม่ยอมให้มีการแทรกแซงในกิจการภายในของเรา” เขากล่าวกับรอยเตอร์

Kilicdaroglu Erdogan Combo
Kilicdaroglu Erdogan Combo

คิลิกดาโรกลู ยังให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะผลักดันแผนสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนอีกครั้ง หลังจาก ปธน.เออร์โดวาน ล้มเหลวในการสร้างสันติภาพระหว่างทั้งสองประเทศในปีที่ผ่านมา แต่ผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้านตุรกีย้ำชัดว่า การที่ประเทศหนึ่งจะยึดครองอีกประเทศหนึ่งนั้นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง

ตุรกีมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับทั้งกรุงมอสโกและกรุงเคียฟ และได้พยายามรักษาสมดุลด้านความสัมพันธ์ทางการทูตหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน รัฐบาลกรุงอังการาคัดค้านที่ประเทศตะวันตกใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย ขณะเดียวกันก็ได้ส่งโดรนติดอาวุธไปช่วยยูเครนอีกด้วย

นอกจากนั้น คิลิกดาโรกลู ยังกล่าวด้วยว่า การที่ราคาหุ้นในตลาดสูงขึ้นยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ตลาดเชื่อมั่นว่ากลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านของตนจะคว้าชัยชนะในวันอาทิตย์นี้

รอยเตอร์รายงานว่า ปธน.เออร์โดวาน ถูกมองว่าเข้ามาควบคุมการบริหารจัดการเศรษฐกิจประเทศ จนทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง และค่าเงินลีร่า (lira) อ่อนตัวลง ในขณะที่ คิลิกดาโรกลูให้คำมั่นว่าจะกลับไปใช้นโยบายทางเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี และให้เป็นไปตามหลักปฏิบัติมากขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG