ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผย 'มือซุ่มยิงทรัมป์' เขียนจดหมายลอบสังหารพร้อมตั้งค่าหัว


ภาพสเก็ตช์ ไรอัน เวสลีย์ รูธ ผู้ต้องสงสัยว่าแอบซุ่มเพื่อลอบยิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ปรากฎตัวต่อศาลเมื่อวันที่ 16 ก.ย.
ภาพสเก็ตช์ ไรอัน เวสลีย์ รูธ ผู้ต้องสงสัยว่าแอบซุ่มเพื่อลอบยิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ปรากฎตัวต่อศาลเมื่อวันที่ 16 ก.ย.

ชายวัย 58 ปีผู้ต้องสงสัยว่าแอบซุ่มเพื่อลอบยิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา เคยเขียนจดหมายอธิบาย "ความพยายามลอบสังหาร" พร้อมกับตั้งค่าหัวของทรัมป์เมื่อหลายเดือนก่อน จากการเปิดเผยของอัยการสหรัฐฯ ในวันจันทร์

ไรอัน เวสลีย์ รูธ ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมด้วยอาวุธปืน หลังจากที่เขาถูกจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อเขาถูกกล่าวหาว่าซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ใกล้สนามกอล์ฟของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เป็นเวลา 12 ชม. เพื่อพยายามซุ่มยิงทรัมป์ที่ออกรอบตีกอล์ฟที่นั่นเมื่อวันที่ 15 ก.ย.

ในวันจันทร์ รูธปรากฎตัวต่อผู้พิพากษาเพื่อรับฟังการพิจารณาคดี โดยในเอกสารที่เปิดเผยก่อนการรับฟังคำให้การ อัยการระบุว่าเมื่อหลายเดือนก่อน รูธได้เขียนจดหมายที่จ่าหน้าซองว่า "the world" ในเนื้อความระบุถึงความพยายามลอบสังหารทรัมป์ และตั้งค่าหัวมูลค่า 150,000 ดอลลาร์สำหรับใครก็ตามที่ทำงานนี้สำเร็จ

อัยการกล่าวว่า พลเมืองผู้หนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อเป็นผู้พบจดหมายนี้ในกล่องใบหนึ่งพร้อมกับกระสุนปืน ท่อเหล็กหนึ่งอัน และโทรศัพท์ 4 เครื่อง

นอกจากนี้ อัยการระบุด้วยว่า เมื่อรูธถูกจับกุม เจ้าหน้าที่พบเอกสารซึ่งเขียนด้วยลายมือของเขาเอง บันทึกวันที่ต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงตุลาคม ที่ทรัมป์ไปปรากฎตัวหรือคาดว่าจะปรากฎตัว

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย หรือ Deputy Sheriff ในรัฐฟลอริดา จับกุมไรอัน รูธ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. ขณะที่เขาพยายามหลบหนีจากบริเวณสนามกอล์ฟ ทรัมป์ อินเตอร์แนชันแนล กอล์ฟ คลับ ในเวสต์ปาล์มบีช หลังเจ้าหน้าที่อารักขาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service พบปลายกระบอกปืนไรเฟิลโผล่ออกมาจากรั้วของสนามกอล์ฟ และยิงปืนอย่างน้อย 4 นัดกลับมาที่เขา

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ข้อมูลที่รวบรวมได้จากโทรศัพท์มือถือของรูธ แสดงให้เห็นว่าเขาซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงก่อนลงมือ และชายผู้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืนเพื่อกระทำความผิด และครอบครองอาวุธปืนที่มีการลบทะเบียน

รูธ ทำอาชีพรับเหมาซ่อมแซมหลังคา เขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่รัฐฮาวาย และมีประวัติอาชญากรรมหลายครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นผู้สนับสนุนยูเครนและเคยเดินทางไปร่วมชุมนุมต่อต้านสงครามที่กรุงเคียฟด้วย

ข้อมูลบนโลกออนไลน์ของรูธชี้ว่า ในช่วงหนึ่งเขาดูเหมือนเคยเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โพสต์ของเขาสะท้อนถึงความไม่ชื่นชอบในตัวอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ และในหนังสือ Ukraine’s Unwinnable War ที่เขาตีพิมพ์ด้วยตนเอง เมื่อปี 2023 รูธดูเหมือนจะสนับสนุนอิหร่านให้สังหารทรัมป์ด้วย และเรียกอดีตผู้นำสหรัฐฯ ว่า “คนโง่เขลา” และ “ตัวตลก”

ทางการกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมถึงแรงจูงใจของรูธ รวมทั้งค้นหาว่ามีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ แต่เอฟบีไอยังไม่พบข้อมูลหรือเบาะแสดังกล่าวในเวลานี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG